புனிதர்களை பெயர் வரிசையில் தேட

Translate

08 March 2024

இன்றைய புனிதர்கள் மார்ச் 09

  Saint Frances of Rome

ரோம் நகர் புனிதர் ஃபிரான்செஸ் 

நிறுவனர் (Founder):

பிறப்பு: கி.பி. 1384

ரோம், திருத்தந்தையர் மாநிலங்கள்

இறப்பு : மார்ச் 9, 1440

ரோம், திருத்தந்தையர் மாநிலங்கள்

ஏற்கும் சமயம்:

ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை

புனிதர் பட்டம்: 1608

திருத்தந்தை 5ம் பவுல்

முக்கிய திருத்தலம்:

புனிதர் ஃபிரான்செஸ் ரோமானா தேவாலயம், ரோம்

நினைவுத் திருநாள்: மார்ச் 9

பாதுகாவல்:

'சத்தியப் பிரமாண உறுதிமொழிகளை எடுத்துக்கொள்ளாத' பெனடிக்டைன் மறைப் பணியாளர் அமைப்பு (Benedictine Oblates)

வாகனம் ஓட்டுநர் (Automobile Drivers)

கைம்பெண்கள் (Widows)

புனிதர் ஃபிரான்செஸ், ஒரு ஆத்ம பலம் கொண்ட இத்தாலிய புனிதர் ஆவார். இவர் ஒரு மனைவியும், தாயும், தொண்டு - சேவை அமைப்புகளின் ஒருங்கிணைப்பாளரும் ஆவார். இவர், "சத்தியப் பிரமாண உறுதிமொழிகளை எடுத்துக்கொள்ளாத' பெனடிக்டைன் மறைப் பணியாளர்" (Benedictine Oblates) அமைப்பினை நிறுவியவரும் ஆவார்.

ரோம் நகரின் ஒரு பிரபுத்துவ செல்வந்தர் குடும்பத்தில் பிறந்த இவரது தந்தை "பவோலா புஸ்ஸா" (Paolo Bussa) ஆவார். இவரது தாயாரின் பெயர், "லகொபெல்லா" (Iacobella dei Roffredeschi) ஆகும். தமது 11 வயதில், இவர் ஒரு அருட்சகோதரியாக துறவறம் பெற விரும்பினார். ஆனால், இவரது பெற்றோர் இவருக்கு திருமண ஏற்பாடுகளைச் செய்தனர்.

ஃபிரான்செஸின் 12 வயதில், மிகவும் செல்வந்தர் குடும்பத்தைச் சேர்ந்தவரும், திருத்தந்தையரின் போர்ப்படையின் ரோம் நகர தளபதியுமான "லோரன்ஸோ போன்ஸியானி" (Lorenzo Ponziani) என்பவருக்கு வற்புறுத்தி திருமணம் செய்து வைத்தனர். இவர்களது திருமண வாழ்க்கை சுமார் நாற்பது வருடங்கள் நீடித்தது. லோரன்ஸோ தமது மனைவியை மிகவும் போற்றியதால் இவர்களது மணவாழ்க்கை மகிழ்ச்சியாக இருந்தது.

லோரன்ஸோ அடிக்கடி போர் நடவடிக்கைகள் காரணமாக வெளியூர்கள் சென்றதால், அவர் அப்படி போகும் காலங்களிலெல்லாம் ஃபிரான்செஸ் தமது கணவரின் சகோதரரின் மனைவியான "வன்னோஸ்ஸா" (Vannozza) என்பவருடன் ஏழைகளுக்கும் நோயுற்றோர்க்கும் சேவை மற்றும் பணிவிடைகள் செய்யச் சென்றார். இருவரது கணவர்மாரின் ஆசீர்வாதங்களுடன் இவர்கள் பணியாற்றினர். நகரின் பிற செல்வந்தர் குடும்பங்களின் பெண்களையும் ஏழை மற்றும் நோயுற்றோரின் சேவை செய்ய ஃபிரான்செஸ் மற்றும் வன்னோஸ்ஸா ஊக்குவித்தனர்.

ஒருமுறை ஃபிரான்செஸ் தீவிர நோய்வாய்ப்பட்டார். அவரது கணவன், மாய வித்தைகள் செய்யும் ஒருவனை அழைத்து வந்தார். ஆனால், ஃபிரான்சஸ் அவனை விரட்டிவிட்டார். பின்னர், புனித அலெக்சிஸ் அவருக்கு தோன்றி அவரை குணப்படுத்தியதாக வன்னோஸ்ஸாவுக்கு நினைவுபடுத்தினார். நோயினால் ஏற்பட்ட வேதனைகளும் துன்பங்களும் எழைகளின்பாலும் நோயுற்றோரின்பாலும் அவரது அர்ப்பணிப்பு மற்றும் பொறுப்பினை மேலும் ஆழப்படுத்தியது.

ஃபிரான்செஸின் மாமியார் மரணமடைந்ததன் பின்னர், வீட்டின் முழு பொறுப்பும் இவரிடம் வந்தது. ஒருமுறை வெள்ளமும் பஞ்சமும் வந்த காலத்தில், தமது குடும்ப சொத்தான பண்ணை தோட்டத்தின் ஒரு பகுதியை மருத்துவமனையாக மாற்றினார். ஏழை மக்களுக்கு உணவுப் பொருட்களும் ஆடைகளும் வழங்கினார். இவரது நடவடிக்கைகளால் கோபமுற்ற இவரது மாமனார், ஒருமுறை உணவுப்பொருட்கள் சேமித்து வைத்திருக்கும் பண்டகசாலைகளின் சாவிகளை எடுத்துக்கொண்டு சென்றார். ஆனால், ஃபிரான்செஸ் தமது வழக்கமான செபத்தை முடித்ததும் சோள மூட்டைகளும் திராட்சை இரச பீப்பைகளும் அதிசயிக்கும் விதமாக நிரம்பியதைக் கண்டு, எடுத்துச் சென்ற சாவிகளை திரும்ப கொடுத்தார்.

வருடங்கள் செல்ல, ஃபிரான்செஸ் இரண்டு ஆண் குழந்தைகளையும் ஒரு பெண் குழந்தையையும் ஈன்றார். குழந்தைகள் பிறக்க, அவரது குடும்பப் பொறுப்பும் அதிகரித்தது. குடும்பத்தின்மேல் அதிக அக்கறை காட்ட தொடங்கினார். ஃபிரான்செஸின் அக்கறை மற்றும் கவனிப்பினால் அவரது குடும்பம் தழைத்தோங்கி செழித்தது.

ஆனால் சில வருடங்களில், இத்தாலி நாடு முழுதும் பரவிய பிளேக் நோய், கோர தாண்டவமாடியது. ரோம் நகரம் முழுதும் பேரழிவு கொடுமை ஏற்பட்டது. அதன் காரணமாக, ஃபிரான்செஸின் இரண்டாவது மகன் மரித்துப் போனான். பிளேக்கினால் பாதிக்கப்பட்டோரின் துயரங்களைப் போக்கும் முயற்சியாக, ஃபிரான்செஸ் தமது பணம் முழுவதையும் உபயோகித்தார். நோயுற்றோரின் அத்தியாவசிய தேவைகளை வாங்கும் பொருட்டு, தமது சொத்து முழுவதையும் விற்றார்.

அனைத்து வளங்களும் சொத்துக்களும் தீர்ந்து போயின. ஃபிரான்செஸும் வன்னோஸ்ஸாவும் வீடு வீடாக ஏறி இறங்கி, நோயுற்றோரின் தேவைகளுக்காக பிச்சை எடுத்தனர். பின்னர், ஃபிரான்செஸின் மகளும் மரித்துப் போனார். இப்புனிதர் தமது வீட்டின் ஒரு பகுதியை மருத்துவமனையாக மாற்றினார்.

இத்தகைய வாழ்க்கைமுறை உலகிற்கு மிகவும் அவசியமானதென்று ஃபிரான்செஸ் மென்மேலும் நம்பிக்கையும் உறுதியும் கொண்டார். 1425ம் ஆண்டு, ஆகஸ்ட் மாதம், 15ம் நாள், அன்னை மரியாளின் விண்ணேற்பு திருவிழாவன்று, "சத்தியப் பிரமாணம் எடுத்துக்கொள்ளாத' மரியாளின் ஒலிவேட்டன் மறைப் பணியாளர்" (Olivetan Oblates of Mary) எனும் அமைப்பினை நிறுவினார். எவ்வித துறவற பிரமாணங்களுக்கும், உறுதிமொழிகளுக்கும் கட்டுப்படாத பெண்களின் சமூகம் உதித்தது. இப்பெண்கள் தம்மை இறைவனுக்கும், ஏழைகளின் சேவையிலுமே அர்ப்பணித்தனர். 1433ம் ஆண்டு, மார்ச் மாதம், “கோம்பிடோக்லியோ” (Campidoglio) எனும் இடத்திற்கு அருகிலுள்ள “டோர் டி ஸ்பெச்சி” (Tor de' Specchi) எனுமிடத்தில், துறவு மதத்தினை நிறுவினார். அதே ஜூலை மாதம் நான்காம் தேதி, இதற்கு திருத்தந்தை “நான்காம் யூஜின்” (Pope Eugene IV) அவர்களின் அங்கீகாரம் கிட்டியது.

"பெனடிக்டைன் மறைப் பணியாளர்" அமைப்பு நிறுவப்பட்டதும் ஃபிரான்செஸ் அச்சமூகத்தினருடன் தங்கவில்லை. மாறாக தமது கணவருடன் தமது வீட்டிலேயே வாழ்ந்தார். சுமார் ஏழு வருடங்கள் இங்ஙனம் வாழ்ந்த ஃபிரான்செஸ், 1436ம் ஆண்டு, தமது கணவரின் மரணத்தின் பின்னர், அவரது சமூகத்தினருடன் தங்கி வாழ்ந்தார். ஏழைகளின் ஏழையாக பணியாற்றினார்.

புனிதர் அன்னை தெரசா, செபித்தல் மூலமாக இறைவனை அன்பு செய்வது மட்டுமல்லாது, ஏழைகளுக்கு சேவை செய்வதன் மூலமும் இறைவனை அன்பு செய்யலாம் என்பதற்கு எடுத்துக்காட்டாக விளங்கினார். அவ்வாறே, சேவை செய்வதன் மூலம் இறைவனை அன்பு செய்ய, மத பிரமாணங்களும், உறுதிமொழிகளும் எடுத்துக்கொண்ட துறவிகளாக மட்டுமே இருக்கவேண்டும் என்ற அவசியமில்லை என்பதனை புனிதர் ஃபிரான்செஸ் நிரூபித்துள்ளார்.

Also known as

• Franziske av Rome

• Francesca Bussa de' Leoni

• Francesca Romana



Profile

Born to the aristocracy, the daughter of Paul Bussa and Jacobella de' Roffredeschi. Married at age twelve to Lorenzo de' Ponziani; her marriage lasted 40 years. Mother of three in 1400, 1404, and 1407. Widow.


Benedictine. Foundress of the Oblates of the Tor de' Specchi (Collatines). Said to have been guided by an archangel only she could see. Spent her life and fortune, both as laywoman and religious, in the service of the sick and the poor, including the founding of the first home in Rome for abandoned children. Dictated 97 Visions, in which she saw many of the pains of Hell.


On her feast day priests bless cars due to her patronage of cars and drivers. Frances certainly never drove, but legend says that when she went abroad at night, her guardian angel went before her, lighting the road with a headlight-like lantern, keeping her safe in her travels.


Born

1384 in Rome, Italy as Francesca Bussa de' Leoni


Died

• 1440 in Rome, Italy

• relics at Saint Frances of Rome Church, Rome, Italy

• entombed beneath the pavement of the Ponziani sacristy of the Church of Saint Cecilia, Rome, Italy


Canonized

29 May 1608 by Pope Paul V


Saint Gregory of Nyssa


Profile

Younger brother of Saint Basil the Great. Friend of Saint Gregory of Nanzienzen. Educated in Athens, Greece. Influenced by the works of Origen and Plato. Married to Theosebeia, who may have been a deaconess. Professor of rhetoric.


Disillusioned with his life as a teacher, he became a priest and hermit; his mother and sister already lived the monastic life. Bishop of Nyssa, Lower Armenia, in 372. Archbishop of Sebaste. Fought against Arianism, but not as successfully as he hoped.



Easy-going, tactless, inefficient in monetary matters, Gregory was cheated and deceived to the point that Demosthenes, governor of Pontus, accused him of stealing Church property and had him imprisoned. He escaped, but was deposed by a synod of bishops in 376. He wandered in exile for two years, then was restored to his see.


Attended the Council of Antioch. Fought the Meletian heresy. Participated in the second ecumenical Council at Constantinople as a theologian. Fought Arianism and reaffirmed the decrees of the Council of Nicaea. The council called him, "Father of the Fathers" because he was widely venerated as the great pillar of orthodoxy and the great opponent of Arianism. Father of the Church.


There is some debate about Gregory's relationship with his wife following his episcopal consecration. Some say he continued to live with her, but Saint Jerome says that the eastern churches did not permit this.


Born

c.333 at Caesarea, Cappadocia


Died

c.398 of natural causes




Saint Catherine of Bologna

போலோக்னா நகர் புனிதர் கேதரின் 

மறைப்பணியாளர்/ அருட்கன்னியர்:

பிறப்பு: செப்டம்பர் 8, 1413

போலோக்னா, இத்தாலி

இறப்பு: மார்ச் 9, 1463 (வயது 49)

போலோக்னா, இத்தாலி

ஏற்கும் சமயம்:

ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை

முக்திபேறு பட்டம்: 1524

திருத்தந்தை ஏழாம் கிளமென்ட்

புனிதர் பட்டம்: மே 22, 1712

திருத்தந்தை பதினொன்றாம் கிளமென்ட்

நினைவுத் திருவிழா: மார்ச் 9

பாதுகாவல்:

போலோக்னா (Bologna), சோதனைகளுக்கு எதிராக, கலைஞர்கள், உதாரண கலைகள்

புனிதர் கேதரின், இத்தாலி நாட்டின் “எளிய கிளாரா” சபையைச் சேர்ந்த அருட்கன்னியரும் (Italian Poor Clare nun), எழுத்தாளரும், ஆசிரியையும், கலைஞரும், ஆத்ம பலம் கொண்ட உள்ளுணர்வாளரும், புனிதருமாவார்.

வடக்கு இத்தாலியின் (Northern Italy) “எமிலியா ரோமாக்னா” (Emilia-Romagna Region) மாகாணத்தின் தலைநகரும், பெரிய நகருமான போலோக்னா’வின் (Bologna) உயர்மட்ட குடும்பமொன்றினைச் சேர்ந்த கேதரினுடைய தந்தை, “பென்வெனுட்டா மம்மொலினி” (Benvenuta Mammolini) ஆவார். இவர், பத்திரங்களுக்குச் சட்டபூர்வ அங்கீகாரமளிக்கும் சான்று அலுவலர் (Notary) ஆவார். இவர், ஃபெர்ராரா மற்றும் மொடேனா”’ ஆகிய பெரு நிலங்களின் பிரபுவான (Duke of Ferrara and of Modena) “மூன்றாம் நிக்கோலோ டி எஸ்ட்” (Niccolò III d'Este) என்பவருடைய அரசவையில் பணியாற்றியவருமாவார். கேத்தரினின் தாயார் “ஜியோவன்னி விக்ரி” (Giovanni Vigri) ஆவார். மூன்றாம் நிக்கொலோவின் அரண்மனையில் வளர்ந்த கேதரின், நிக்கொலோவின் மகளான “மார்கரிட்டாவின்” (Margherita) வாழ்நாள் சிநேகிதியானார். இக்காலகட்டத்தில், அங்கே எழுதவும் படிக்கவும் கற்றுக்கொண்ட இவர், வரைதல், சங்கீதம், பாடுதல் மற்றும் சாத்தியமான வெளிச்சம் ஆகியவற்றை கற்றார்.

கி.பி. 1426ம் ஆண்டு, மூன்றாம் நிக்கொலோவின் அரண்மனையை விட்டு வெளியேறிய கேதரின், உறுதிமொழி பிரமாணங்கள் எடுத்துக்கொள்ளாத, அகுஸ்தீனிய விதிகளை (Augustinian Rule) பின்பற்றும் ஒரு ஆன்மீக சமூகத்தில் இணைந்தார். கி.பி. 1431ம் வருடம், இச்சமூகத்தின் இல்லம், “கார்பஸ் டோமினியின் எளிய கிளாரா கான்வன்ட்” (Poor Clare convent of Corpus Domini) விதிமுறைகளை பின்பற்றும் அமைப்பாக மறு-சீரமைக்கப்பட்டது. 12 பெண்களுடன் தொடங்கப்பட்ட இவ்வமைப்பானது, நூற்றாண்டின் இறுதியில் 144 பெண்களின் அமைப்பாக வளர்ந்தது.

ஃபெர்ராராவிலுள்ள (Ferrara) “கார்பஸ் டோமினி” (Corpus Domini) இல்லத்திலேயே தங்கியிருந்த கேதரின், புதுமுக பயிற்சி துறவியரின் (Mistress of Novices) தலைவராகவும் இருந்தார். யாருமில்லாமலேயே ரொட்டி சுடப்படும் அற்புதத்தை அனுபவித்த கேதரின், பலமுறை கிறிஸ்து இயேசு, அன்னை மரியாள் மற்றும் தூய சூசையப்பர் ஆகியோரின் அற்புத தரிசனம் கிட்டும் பாக்கியம் பெற்றார். நடக்க இருக்கும் முக்கிய சம்பவங்களை முன்னறிவிக்கும் அற்புத சக்தியும் பெற்றிருந்தார். கி.பி. 1453ம் ஆண்டு, “கான்ஸ்டண்டிநோபில்” (Fall of Constantinople) வீழ்ச்சி, இவர் முன்னறிவித்ததேயாம்.

கி.பி. 1456ம் ஆண்டு, ஃபிரான்சிஸ்கன் துறவியரும், போலோக்னா ஆளுநர்களும், போலோக்னாவில் “கார்பஸ் டோமினி” (Corpus Domini) எனும் பெயரில் புதிதாய் நிறுவப்படும் கான்வென்ட் பள்ளிக்கு தலைமைப் பொறுப்பேற்க வருமாறு கேதரினை அழைத்தனர். பன்னிரெண்டு பெண் துறவியருடன் ஃபெர்ராராவை (Ferrara) விட்டு கிளம்பிய கேதரின், தமது மரணம் வரை அங்கேயே இருந்தார். கி.பி. 1463ம் ஆண்டு, மார்ச் மாதம், ஒன்பதாம் நாளன்று அவர் மரித்தபோது, அவர் பள்ளியின் கல்லறைத் தோட்டத்தில் அடக்கம் செய்யப்பட்டார். பதினெட்டு நாட்கள் கழித்து, ஒரு இனிமையான நறுமணம் கல்லறையில் இருந்து வெளிப்பட்டது. அவரது உடல் தோண்டி எடுக்கப்பட்டபோது, அது கெட்டுப்போகாமல் இருந்தது. போலோக்னாவில் உள்ள எளிய கிளாராக்களின் (Chapel of the Poor Clares in Bologna) சிற்றாலயத்தில் மறு அடக்கம் செய்யப்பட்டது.


புனிதர் கேதரின் எழுதிய “ஆன்மீக யுத்தத்துக்கு அவசியமான ஏழு ஆன்மீக ஆயுதங்கள்” (Seven Spiritual Weapons Necessary for Spiritual Warfare) உள்ளிட்ட அநேகம் ஆன்மீக இலக்கியங்கள் இன்றளவும் நடைமுறையில் உள்ளன. இவர் எழுதிய 2000க்கும் மேற்பட்ட, பல புதிய இலக்கிய படைப்புகள் சமீப காலங்களில் கண்டுபிடிக்கப்பட்டு, இத்தாலிய மொழியில் அச்சிடப்பட்டு போலாக்னாவில் வெளியிடப்பட்டுள்ளன.

Also known as

• Caterina dei Vigri

• Caterina Vigri

• Catherine da Bonon



Profile

Born to the nobility of Bologna, Italy, the daughter of a diplomat. Tradition says her father received a vision telling him of her birth. Maid of honour to the daughter of a marquis, receiving the same training and education as her mistress. Franciscan tertiary at age 14. Poor Clare nun. Novice mistress. Established a Poor Clare convent at Bologna, Italy in 1456, and served as its abbess. Miracle worker. Prophetess. Mystic. Visionary. Painter and manuscript illuminator. Received a Christmas Day vision of Jesus cradled in Mary's arms.


Born

8 September 1413 at Bologna, Italy as Caterina dei Vigri


Died

• 9 March 1463 at Bologna, Italy of natural causes

• buried without a coffin or embalming

• exhumed eighteen days later due to the miracles occurring near her grave, and the odor of perfume that came from it

• body found incorrupt

• currently resides in the cell in which she lived


Canonized

22 May 1712 by Pope Clement XI


Saint Dominic Savio


Born 2 April 1842

San Giovanni, a frazione of Riva presso Chieri, Piedmont, Kingdom of Sardinia[1]

Died 9 March 1857 (aged 14)

Mondonio, a frazione of Castelnuovo d’Asti, Piedmont, Kingdom of Sardinia (today Castelnuovo Don Bosco, Italy)[1]

Venerated in Roman Catholic Church & Episcopal Church

Beatified 5 March 1950, Rome by Pope Pius XII

Canonized 12 June 1954, Rome by Pope Pius XII

Major shrine The Basilica of Mary Help of Christians in Turin (his tomb)[2]

Feast 6 May (formerly 9 March)

Patronage choirboys, falsely accused people, juvenile delinquents

புனித தோமினிக் சாவியோ (இத்தாலியம்: Domenico Savio; ஏப்ரல் 2, 1842 – மார்ச் 9, 1857[5][6]), இத்தாலியைச் சார்ந்த புனித ஜான் போஸ்கோவின் வளரிளம் பருவ மாணவர்களில் ஒருவர். இவர் குருவாகும் ஆசையில் படித்துக் கொண்டிருந்தபோது தனது 14ஆம் வயதில் நோயுற்று இறந்தார்.[7]

பதினான்கு வயதே நிரம்பிய தோமினிக் சாவியோவின், வீரத்துவம் நிறைந்த அன்றாடப் புண்ணிய வாழ்வே இவரைப் புனிதர் நிலைக்கு உயர்த்தியது.[8] கத்தோலிக்க திருச்சபையில் மறைசாட்சியாக இறக்காத புனிதர்களில் இவரே மிகவும் இளையவர்.[9]

வீட்டு வாழ்வு

தோமினிக் சாவியோ, 1842 ஏப்ரல் 2ந்தேதி இத்தாலியில் உள்ள ரிவா ப்ரெஸோ சியரியில் பிறந்தார். இவர் சிறுவயதில் இருந்தே இயேசுவிடமும் அன்னை மரியாவிடமும் மிகுந்த பக்தி கொண்டிருந்தார். இவரது குடும்பமும் சூழ்நிலையும் இவரை புனிதத்தில் வளர்த்தன. இவரது பெற்றோர் இவரை கிறிஸ்தவ மதிப்பீடுகளில் வளர்ப்பதில் அதிக ஆர்வம் காட்டினர்.[10] நான்கு வயதிலேயே இவர் தனியாக செபிக்கும் திறமை பெற்றிருந்தார்.[11]

சாவியோ தான் முதல் நற்கருணை பெற்ற நாளைப் பற்றிக் குறிப்பிடும்போது, "என் வாழ்வின் மிகவும் மகிழ்ச்சியானதும் அற்புதமானதுமான நாள் அது" என்கிறார்.[12] இவர் ஆலயத்தின் பீடச் சிறுவர்கள் குழுவில் இணைந்து திருப்பலியில் குருக்களுக்கு உதவி செய்தார்; அதிகாலை 5 மணிக்கே ஆலயம் சென்றுவிடும் வழக்கத்தைக் கொண்டிருந்தார். மழையிலும், குளிரிலும் இவர் ஆலயத்திற்கு தவறாமல் சென்றார்.

ஆரட்டரியில்

12 வயதில் கடவுளின் அழைப்பை உணர்ந்து, புனித ஜான் போஸ்கோ நடத்திய ஆரட்டரியில் சாவியோ சேர்ந்தார். 1854 அக்டோபர் முதல் திங்கள் கிழமை தனது தந்தையுடன் புனித ஜான் போஸ்கோவை சந்தித்த இவர்,[13] “நான் தைக்கப்படாத துணியாக இருக்கிறேன், என்னை இயேசுவுக்கு உகந்த நல்ல சட்டையாகத் தைப்பது உங்கள் பணி” என்று அவரிடம் கூறினார்.

கெட்ட வார்த்தைகள் பேசிய சிறுவர்களை சாவியோ கண்டித்து திருத்தினார்; சண்டையிட்டுக் கொண்ட சிறார்களுக்கிடையே சமாதானம் செய்துவைத்தார். தீய வழிகளில் இருந்து விலகி, களங்கமற்ற தூய்மையான புண்ணிய வாழ்வு வாழ்ந்தார். தனது செயல்கள் அனைத்தையும் இறைவனின் புகழ்ச்சிக்காகவே செய்து வந்தார்.

குருத்துவ படிப்பு

இறுதியில் சாவியோ குரு மடத்தில் சேர்ந்தார். ‘பாவம் செய்வதை விட சாவதே மேல்’ என்பது இவரது விருதுவாக்கு ஆகும். 14ஆம் வயதில் இவருக்கு உடல் நலம் பாதிக்கப்பட்டதால் மிகவும் பலவீனம் அடைந்தார். 1857 மார்ச் 9ந்தேதி விண்ணகக் காட்சியால் பரவசம் அடைந்து, “ஆகா, எவ்வளவு இன்பம் நிறைந்த அற்புத காட்சி!” என்று கூறியவாறே தோமினிக் சாவியோ உயிர் துறந்தார்.

தோமினிக் சாவியோ இறந்ததும் புனித ஜான் போஸ்கோ இவரது வாழ்க்கை வரலாற்றை புத்தகமாக எழுதினார்.[4] அது இவரது புனிதர் பட்டமளிப்பு நடவடிக்கைகளில் முக்கிய ஆதாரமாக விளங்கியது.

புனிதர் பட்டம்

சாவியோவின் புனிதர் பட்டத்திற்கான நடவடிக்கைகளைத் தொடங்கிவைத்த திருத்தந்தை 10ம் பயஸ்,[14] “தோமினிக் என்னும் இளைஞர், திருமுழுக்கில் பெற்ற புனிதத்தைப் பழுதின்றி காப்பாற்றிக் கொண்டவர்" என்று இவரைப் புகழ்கின்றார்.

1933ல் இவருக்கு வணக்கத்திற்குரியவர் பட்டம் வழங்கிய திருத்தந்தை 11ம் பயஸ், “தூய்மை, பக்தி, ஆன்மீகத் தாகம் ஆகியவற்றின் ஆற்றலால் சாவியோவின் கிறிஸ்தவ வாழ்வு நமக்கு முன்மாதிரியாக உள்ளது” என்று கூறுகிறார்.


திருத்தந்தை 12ம் பயஸ், தோமினிக் சாவியோவுக்கு 1950 மார்ச் 5ந்தேதி அருளாளர் பட்டமும், 1954 ஜூன் 12ந்தேதி புனிதர் பட்டமும்[15] வழங்கி உரை நிகழ்த்திய போது, “இளைஞர்கள் சாவியோவின் வழிகளைப் பின்பற்ற வேண்டும். தீய சக்திகளின் தாக்கங்களைப் புறக்கணித்து, தூய்மையில் நிலைத்து நின்ற சாவியோவின் புனித வாழ்க்கை இளைஞர்களுக்கு சிறந்த எடுத்துக்காட்டு” என்று கூறினார்.

Profile

One of ten children of a blacksmith and seamstress. Protege of Saint John Bosco. Altar boy at age 5. At 12 he entered the Oratory School preparatory to becoming a priest. Well-liked and pious, his health forced him to give up his dream of the priesthood. He died at age 15; his dying words: "What beautiful things I see!"



His birthplace is now a retreat house for teenagers; the home where he grew up in Morialdo is now a retreat house for children. The final house in which he lived is the home in Mondonio where the Savio family moved when he was 10, and where he eventually died. Here you can see his father's metal shop, and his mother's tailoring shop. His tomb is in the basilica of Mary, Help of Christians in Turin, not far from the tomb of his mentor, teacher and biographer, Saint John Bosco.


Born

2 April 1842 at Riva di Chieri, Turin, Italy


Died

9 March 1857 at Mondonio, Italy of natural causes


Canonized

12 June 1954 by Venerable Pope Pius XII



Saint Bruno of Querfort


Also known as

• Apostle of Livonia

• Second Apostle of the Prussians • Boniface, Brun


Additional Memorial

19 June as Boniface of Querfort



Profile

Great-uncle of Saint Bruno of Wurzburg. In 996 he accompanied Emperor Otto III to Rome, Italy where he met Saint Adalbert of Prague. Spiritual student of Saint Romuald and Saint Adalbert of Magdeburg. Wrote a biography of Saint Adalbert, and of the martyred monks known as The Five Polish Brothers. Head of the School of Magdeburg. Chaplain of Emperor Otto III. Benedictine Camaldolese monk, taking the name Boniface in 997. Archbishop to the Slavs in Merseburg (in modern Germany) in 1004. Evangelized Hungarians, Petsbenges, Prussians and Russians. Martyr. He is listed with two feast days because he was known in some areas by his given name (Bruno), and in some by his cloistered name (Boniface).


Born

c.970 at Querfort (in modern Germany) as Bruno


Died

• beheaded by pagan Prussians in 1009

• relics in Poland



Saint Vitalis of Calabria


Also known as

• Vitalis of Castronuovo

• Vitalis of Castronovo

• Vitale...



Profile

Monk at the monastery of Saint Philip at Agira, Sicily. Pilgrim to Rome, Italy. Hermit in the Calabria region of Italy for two years before returning to monastic life near Agira for a quiet 12 years. He returned to Calabria to escape the Muslim invasions of Sicily. He later lived at the monastery of Saint Elias in Carbone, Italy, and then as a cave hermit near Armento, Italy where his reputation attracted so many would-be students that he founded a monastery for them. Later founded another monastery in Basilicata. Captured and abused by Muslim raiders, but eventually released. Founded a monastery on Mount Vulture near Rapolla, Italy where he finally retired.


Born

Castronovo di Sicilia, Palermo, Sicily


Died

893 at the monastery on Mount Vulture near Rapolla, Italy of natural causes


Saint Pacian of Barcelona


Also known as

Pacià, Pacianus


Profile

Married and a father; his son Dexter was high chamberlain to Emperor Theodosius. Bishop of Barcelona, Spain. Wrote on ecclesiastical discipline. Saint Jerome wrote about him, praising his eloquence, learning, chastity, and holiness of life. Pacian wrote, "My name is Christian, my surname is Catholic."



Died

• c.390 at Barcelona, Spain of natural causes

• relics in the altar in church of Santos Justo y Pastor in Barcelona, Spain




Saint Ioannes Baptista Chon Chang-un


Also known as

• Jeon Jang-Un

• Yohan

• John Baptist Chon Chang-un



Additional Memorial

20 September as one of the Martyrs of Korea


Profile

Married layman, father and family man in the apostolic vicariate of Korea. Adult convert. Worked with Saint Petrus Ch'oe Hyong to publish Christian books in Korean, and was imprisoned, tortured and executed with him. Martyr.


Born

1811 in Seoul, South Korea


Died

9 March 1866 in In-Ko-Ri, Seoul, South Korea


Canonized

6 May 1984 by Pope John Paul II



Saint Petrus Ch'oe Hyong


Also known as

• Choe Hyeong

• Peteuro

• Peter Ch'oe Hyong



Additional Memorial

20 September as one of the Martyrs of Korea


Profile

Married layman, father and family man in the apostolic vicariate of Korea. Adult convert. Catechist. Worked with Saint Ioannes Baptista Chon Chang-un to publish Christian books in Korean, and was imprisoned, tortured and executed with him. Martyr.


Born

1814 in Gongju, Chungcheong-do, South Korea


Died

9 March 1866 in In-Ko-Ri, Seoul, South Korea


Canonized

6 May 1984 by Pope John Paul II



Saint Bosa of York


Also known as

Boso


Profile

Benedictine monk at Whitby, England, under Saint Hilda of Whitby. Bishop of Deira (modern York), the southern half of Northumbria, now Yorkshire, in 678. Appointed to the see by Saint Theodore of Canterbury when Saint Wilfrid of York was driven out by King Egfrid. Bishop again in 691 when Wilfrid was exiled after a quarrel with King Aldfrid. Saint Bede says Bosa was "a man beloved by God…of most unusual merit and sanctity." Teacher of Saint Acca.


Died

696 of natural causes



Saint Constantine of Cornwall


Profile

Born a Cornish prince, the son of King Paternus. After a life of vice, Constantine had a conversion experience, repented his sins, and studied the faith in Wales and Ireland. Missionary to the Scottish Picts. Worked with Saint Columbanus. Abbot of a monastery at Govan. Two places in Cornwall are named for him. Considered by some sources to be Scotland's first martyr.


Died

murdered by thieves c.587 who cut off his right arm and allowed him to bleed to death



Saint Mary of Seyne


Profile

Born to the nobility, the family of the Count of Seyne (an area of modern Germany). Many of the noble families sought the girl for an arranged marriage, but Mary was drawn to religious life with a special devotion to the Mother of God. She entered the Premonstratensians and became canoness at the convent of Dünnwald at Cologne, Germany where she spent her days in charitable work, spiritual reading and prayer.


Born

12th century Germany


Died

1200 of natural causes



Saint Candidus


Also known as

Candide


Profile

Soldier. One of the Forty Armenian Martyrs killed in the persecutions of Licinius.


Died

• frozen to death in 320 in Sebaste, Armenia

• buried in Rome, Italy

• relics transferred to the church of Santa, Lucia in Montaldo di Castro, Italy at an unknown date

• skull and some other bones enshrined at the high altar in the Santa Maria Assunta church in Montaldo di Castro in the 16th century



Saint Cyrion


Also known as

Quirinus


Profile

Soldier. One of the Forty Armenian Martyrs killed in the persecutions of Licinius.


Died

• frozen to death in 320 in Sebaste, Armenia

• buried in Rome, Italy

• relics transferred to the church of Santa, Lucia in Montaldo di Castro, Italy at an unknown date

• skull and some other bones enshrined at the high altar in the Santa Maria Assunta church in Montaldo di Castro in the 16th century



Saint Anthony of Froidemont


Also known as

• Anthony of Liaroles

• Anthony of Luxeuil



Profile

Tenth century Benedictine monk at Luxeuil Abbey. Hermit at Froidemont in Franche-Comté, France.



Blessed Battista of Florence


Profile

Franciscan friar in the late 15th and early 16th century. No other information about him has survived.


Died

c.1510 in Campli, diocese of Teramo, Italy of natural causes



Saint Brigid of Moin-Miolain


Also known as

Brigidade Moimiolain


Profile

A saint venerated in Moin-Miolain, Ireland, but the little information we have is confused and contradictory.



Saint Alvera of Limeuil


Also known as

Alvère


Profile

Fourth century Christian. No other information has survived.


Died

relics enshrined in Limeuil, Périgord, France



Saint Colman of Clontivrin


Also known as

Colmán, Colmanus, Mocholm


Profile

Saint with a church named for him in Clontivrin, Ireland, but no details have survived.

07 March 2024

இன்றைய புனிதர்கள் மார்ச் 08

 St. Julian of Toledo

Born 642

Toledo, Spain

Died 690

Toledo, Spain

Venerated in Eastern Orthodox Church

Roman Catholic Church

Feast March 8





Archbishop of Toledo, the first to serve as primate over the entire Iberian peninsula. He was reportedly of Jewish descent but was raised a Christian and became a monk at Agali under St. Eugene. Julian eventually became abbot and then a bishop in 680. A powerful Church leader in his era, he convened synods, established Toledo as the primal see of Spain and Portugal, revised the Mozarabic liturgy, and wrote Prognostics, on death.

Julian of Toledo (642–690) was born in Toledo, Hispania.[1] He was well educated at the cathedral school, was a monk and later abbot at Agali, a spiritual student of Saint Eugene II, and archbishop of Toledo. He was the first bishop to have primacy over the entire Iberian Peninsula—a position he has been accused of securing by being complicit in 680 in the supposed poisoning of Wamba, king of the Visigoths[2]—and he helped centralize the Iberian Church in Toledo. His elevation to the position of primate of the Visigothic church was a source of great unhappiness among the kingdom's clergy. And his views regarding the doctrine of the Trinity proved distressing to the Vatican.


He presided over several councils and synods and revised the Mozarabic liturgy. A voluminous writer, his works include Prognostics, a volume on death (and by far his most influential work); a history of King Wamba's war with dux Paul in Septimania (a Sallustian work, and one of the few examples of historical writing from the late Visigothic kingdom); and a book on the future life (687). A lost work, apparently dedicated to King Erwig, dealt with the issue of Jews owning Christian slaves. He encouraged the Visigothic kings in Hispania to deal harshly with the Jews. For example, in presiding over the Twelfth Council of Toledo, he induced King Erwig to pass severe anti-Jewish laws. At Erwig's request, in 686, he wrote De Comprobatione Aetatis Sextae Contra Judaeos, a work dealing with messianic prophesies of the Bible in a way intended to convert the Jews.


He died at Toledo in 690 of natural causes. Julian's memorial is held March 8.


He is commemorated by way of a portrait in the cathedral of Toledo. JT's Cocktail Bar and Club in Oxford is named in his honour.



Saint John of God

கடவுளின் புனிதர் ஜான் 

நிறுவனர் (Founder): 

பிறப்பு: மார்ச் 8, 1495

மோண்டேமோர்-ஓ-நோவோ, போர்ச்சுகல்

இறப்பு: மார்ச் 8, 1550 (வயது 55)

கிரனடா, ஸ்பெயின்

ஏற்கும் சமயம்:

ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை

அருளாளர் பட்டம்: செப்டம்பர் 21, 1630

திருத்தந்தை எட்டாவது அர்பன்

புனிதர் பட்டம்: அக்டோபர் 16, 1690

திருத்தந்தை எட்டாவது அலெக்சாண்டர்

நினைவுத் திருநாள்: மார்ச் 8

முக்கிய திருத்தலம்:

"புனிதர் கடவுளின் ஜான்" பேராலயம், கிரனடா, ஸ்பெயின்

பாதுகாவல்:

புத்தக வியாபாரிகள், மன நோயாளிகள், மருத்துவமனைகள், செவிலியர்கள், இறப்போர்

“புனிதர் கடவுளின் ஜான்” போர்ச்சுகல் நாட்டில் பிறந்து, ஒரு போர் வீரனாக தமது வாழ்வைத் தொடங்கியவர் ஆவார். பின்னாளில், ஸ்பெயின் நாட்டின் ஒரு மருத்துவ பணியாளராக மாறிப் போன இவரைப் பின்பற்றியவர்கள், பிற்காலத்தில் உலகளாவிய மன நோயாளிகளைப் பராமரிப்பதற்கான "கடவுளின் ஜானின் சகோதர மருத்துவ பணியகங்கள்" (Brothers Hospitallers of Saint John of God) எனும் உலகளாவிய கத்தோலிக்க நிறுவனத்தை தொடங்கினர். அது, மன நோயால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள், ஏழைகள் மற்றும் நோயாளிகளின் சேவைக்காக அர்ப்பணிக்கப்பட்டது.

ஸ்பெயின் (Spain) நாட்டின் “அண்டலூசியா” (Andalusia) மாகாணத்தின், “கிரணடா” (Granada) பிராந்தியத்திலுள்ள புனிதர் கடவுளின் ஜான் மருத்துவமனையின் சிற்றாலய குருவான “ஃபிரான்செஸ்கோ டி கேஸ்ட்ரோ” (Francisco de Castro) என்பவர், முதன்முதலில் புனிதர் கடவுளின் ஜானுடைய சரிதத்தை எழுதினர். கடவுளின் ஜானை, ஒரு இளம் மனிதனாக அவர் அறிந்திருந்ததும், அவருடைய விஷயத்தில் நேரில் கண்டவர்களிடமும், சமகாலத்தவர்களிடமிருந்தும் சேகரிக்கப்பட்ட விடயங்களை அவர் பயன்படுத்தினார். இதன் வெளியீட்டுக்கு கிரணடா பேராயர் (Archbishop of Granada) நிதி உதவியளித்தார். ஆகவே இது கிரணடாவிலேயே வெளியிடப்பட்டது. ஃபிரான்செஸ்கோ டி கேஸ்ட்ரோ, கடவுளின் ஜான் மரித்ததன் பின்னர், 29 ஆண்டுகள் கழித்து, 1579ம் ஆண்டு சரித்திரத்தை எழுத தொடங்கினார். ஆனால், தமது படைப்பு வெளியிடப்படுவதை காண இவர் இருக்கவில்லை. சரித்திரத்தை எழுதி முடித்த சிறிது காலத்திலேயே இவர் மரித்துப் போனார். அவரது தாயாரான “கேடலினா டி கேஸ்ட்ரோ” (Catalina de Castro) அதனை வெளியிட்டார்.

இது வெளியிடப்பட்ட சிறிது காலத்திலேயே, இதன் இத்தாலிய மொழியாக்கம், ரோம் நகரிலுள்ள “புனிதர் பிலிப்பு நேரியின் நாவன்மை சபையின்” (Congregation of the Oratory of Saint Philip Neri) குருவான “ஜியோவன்னி போர்டினி” (Giovanni Bordini) என்பவரால், 1587ம் ஆண்டு வெளியிடப்பட்டது. மொழி பெயர்ப்பில் பல்வேறு தவறுகள் இருந்தும், இவருடைய வெளிப்படையான சொந்த கருத்துக்கள் இருந்தும், இதுவே மற்ற மொழிகளின் பெரும்பாலான மொழிபெயர்ப்புகளின் ஆதாரமாகியது.

"ஜோவாவோ டுவார்ட் சிடாட்” (João Duarte Cidade) எனும் இயற்பெயர் கொண்ட இவர், போர்ச்சுகல் நாட்டிலுள்ள "மோண்டேமோர்-ஓ-நோவோ" எனும் இடத்தில், 1495ம் ஆண்டு, மார்ச் மாதம், எட்டாம் நாளன்று பிறந்தார். இவரின் தந்தை பெயர், "ஆண்ட்ரே சிடாடே" (André Cidade) ஆகும். தாயாரின் பெயர், "தெரெசா டுவார்ட்" (Teresa Duarte) ஆகும்.

இவருக்கு எட்டு வயது நடக்கும்போது ஒருநாள், இவர் வீட்டிலிருந்து காணாமல் போனார். யாராவது சிறுவனை வேண்டுமென்றே கடத்திவிட்டார்களா, அல்லது தமது வீட்டில் விருந்தினராக இருந்த மத குரு ஒருவரே சிறுவனை மயக்கி அழைத்துச் சென்றுவிட்டாரா என்று கவலைப்பட்டனர் பெற்றோர். தாங்கொணா கவலையால் வாடிய அவரது தாயார் விரைவிலேயே மரித்துப்போனார். அவரது தந்தையாரும் ஃபிரான்சிஸ்கன் சபையில் (Franciscan Order) இணைந்துவிட்டார்.

சிறுவன் சிடாட், ஸ்பெயின் (Spain) நாட்டின் "டோலேடோ" (Toledo) நகரின் அருகேயுள்ள "ஒரொபெசா" (Oropesa) என்னுமிடத்தின் தெருக்களில் வீடற்ற, அனாதைச் சிறுவனாக சுற்றிக்கொண்டிருந்தார். ஊர் பெயர் அறியாத வெளி நாடொன்றில், தங்குவதற்கு இடமில்லாமலும், உண்பதற்கென்று உணவொன்றும் இல்லாமலும், உதவுவதற்கும் யாருமில்லாமலும் தவித்தார் சிடாட். இறுதியில், "ஃபிரான்சிஸ்கோ மயோரல்" (Francisco Mayoral) என்ற விவசாயி சிறுவனுக்கு உதவ முன்வந்தார். சிறுவனுக்கு புகலிடம் தந்த அவர், சிறுவனுக்கு கிராமமொன்றில் கால்நடைகளை மேய்க்கும் பணி தந்தார்.

சுமார் பதினான்கு வருடங்கள் அங்கே பணிபுரிந்த சிடாடின் வலிமை, விடாமுயற்சி, கடின உழைப்பு ஆகியவற்றால் கவரப்பட்ட விவசாயி, தமது மகளை சிடாடுக்கே மணமுடித்துக் கொடுத்து தமது வாரிசாக வைத்துக்கொள்ள விரும்பினார். அவர் தமது இவ்விருப்பத்தை தொடர்ந்து சிடாடிடம் வலியுறுத்தி வந்தார். 22 வயதான சிடாட், விவசாயியின் நல்லெண்ணத்தை உணர்ந்தாலும், அவரது பெண்ணுடன் திருமணத்திற்கு சம்மதிக்க அவருக்கு மனம் ஒப்பவில்லை.

தருணம் பார்த்து காத்திருந்த சிடாட், "ரோமப் பேரரசன்" (Roman Emperor) "ஐந்தாம் சார்ளசின்" (Charles V) இராணுவத்தின் காலாட்படைப் பிரிவொன்றில் சேர்ந்து ஃபிரெஞ்ச் படைகளுக்கு எதிராக போர் புரிய சென்றார். காலாட்படைப் பிரிவில் பணிபுரிகையில் ஒருமுறை, கொள்ளையடிக்கப்பட்டிருந்த பெரும் தொகையான பணம் மற்றும் பொருட்களுக்கு காவலிருக்க சிடாட் பணிக்கப்பட்டிருந்தார். சிடாட் அந்த காவல் பணியிலிருந்து மாற்றப்படும் வேளையில், மொத்த பொருட்களும் பணமும் கொள்ளை போனது. இயற்கையாகவே சிடாட் மீது அனைவருக்கும் சந்தேகம் வந்தது. உண்மையிலேயே அவர் அதில் சம்பந்தப்படாவிடினும், விசாரணையின் இறுதியில் பணியில் கவனமின்றி இருந்த குற்றத்துக்காக அவருக்கு மரண தண்டனை விதிக்கப்பட்டது. ஆனாலும் அவரது விதியானது, வேறொரு பொறுமைசாலியான இராணுவ அதிகாரி ரூபத்தில் வந்தது. மீண்டும் விசாரணை நடத்திய அவர், சிடாடுக்கு மன்னிப்பு வழங்கினார்.

சிடாட் "ஒரொபெசா" (Oropesa) பண்ணைக்கே திரும்பினார். மீண்டும் சுமார் நான்கு ஆண்டுகள் பழைய, கால்நடைகளை மேய்க்கும் பணியைச் செய்தார்.

பின்னர், துருக்கி நாட்டுக்கு எதிராக போர் புரிய ஹங்கேரி சென்றுகொண்டிருந்த இராணுவப் படைகளுடன் இணைந்து சென்றார். சிடாட் சுமார் பதினெட்டு வருடங்கள் ஐரோப்பிய நாடுகளெங்கும் இராணுவ பணிபுரிந்தார்.

இதுவரை தாம் வாழ்ந்த வாழ்க்கையில் பூரண திருப்தி காணாத சிடாட், ஒரு தியாக வாழ்வு வாழவேண்டுமென விரும்பினார். ஆபிரிக்கா சென்று அங்கே அடிமைகளாக வாழும் கிறிஸ்தவர்களின் விடுதலைக்காக உழைக்க எண்ணினார். "மொரோக்கோ" (Morocco) நாட்டின் வடக்கு கடற்கரைப் பிரதேசமான போர்ச்சுகீசிய காலனியான "சியோட்டா" (Ceuta) சென்றார். அங்கேயுள்ள ஃபிரான்சிஸ்கன் துறவு மடம்" (Franciscan Friary) சென்று தமது ஆன்மீக விருப்பத்தினை கூறினார். ஆனால் அங்கிருந்த துறவியரோ, ஆபிரிக்காவில் அவரது ஆன்மீக வளர்ச்சி முழுமையடையாது என்றும் ஸ்பெயின் திரும்புமாறும் அறிவுறுத்தினர்.

ஸ்பெயின் நாட்டின் "கிப்ரால்ட்டர்" (Gibraltar) சென்று சேர்ந்த சிடாட், இறைவன் தம்மில் காண விரும்புவதை அறியும் பொருட்டு "அண்டலூசியா" (Andalusia) பிராந்தியம் முழுதும் சுற்றித் திரிந்தார். இவர், தம்மை இறைவன் இறைபணியை ஆற்ற அழைப்பதாக உணர்ந்தார். இந்த கால கட்டத்தில்தான் சிடாடுக்கு குழந்தை இயேசுவின் தரிசனம் கிட்டியது என்பர். அதன் காரணமாகவே பின்னாளில் இவருக்கு "கடவுளின் ஜான்" (John of God) என்ற பெயர் வழங்கலாயிற்று. இறைவன் அவரை "கிரணடா" (Granada) நகர் சென்று பணி புரிய அறிவுறுத்தினார். அதன்படியே "கிரணடா" சென்ற சிடாட், அங்கேயே தங்கினார்.

1537ம் ஆண்டு, "புனிதர் செபஸ்தியான்" அவர்களின் (Saint Sebastian's Day) நினைவுத் திருநாளான ஜனவரி மாதம் 20ம் நாள், சிடாட் தலையாய மறை போதகரான "அவிலாவின் ஜான்" (John of Ávila) ஆற்றிய மறையுரையைக் கேட்டார். அதனால் ஈர்க்கப்பட்டார். 42 வயதான சிடாட், அதுவரை தமது வாழ்க்கையில் நடந்த சம்பவங்களுக்காக வருந்தினார். திடீரென அவர் மனநலம் பாதிக்கப்பட்டார். பொது இடங்களில் தம்மைத்தானே அடித்துக்கொண்டார். கருணை வேண்டினார். தமது கடந்த கால வாழ்க்கைக்காக பரவலாக மன்னிப்பு வேண்டினார். மக்கள் அவரைப் பிடித்து அங்கிருந்த அரசு மன நோயாளிகளுக்கான மருத்துவமனையில் சேர்த்தனர். முதல் நாள் சிகிச்சையில், அவர் அங்கே சங்கிலியால் கட்டப்பட்டார். தனிமையில் அடைத்து வைக்கப்பட்டார். சாட்டையால் அடிக்கப்பட்டார். பட்டினி போடப்பட்டார்.

அவரைக் காண "அவிலாவின் ஜான்" (John of Avila) வந்தார். அவர், "சொந்த கஷ்டங்களைப் பெரிது படுத்தாமல் பிறருக்கு உதவ மென்மேலும் ஈடுபாட்டுடன் செயல்பட வேண்டும்" என்று அறிவுறுத்தினார். சிடாட், தமது இருதயத்திற்கு சமாதானம் கிட்டியதாக உணர்ந்தார். அவரது ஆன்மீக தேடல் இங்கே முடிவுக்கு வந்தது. ஏழை மக்களின் வாழ்க்கையை முன்னேற்றுவதில் உதவுமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டார். பின்னாளில் அவிலாவின் ஜான் இவரது ஆன்மீக வழிகாட்டியாக விளங்கினார்.

மருத்துவமனையை விட்டு வெளியே வந்த சிடாட், ஏழை மக்களினிடையே பணி புரிய தொடங்கினார். இதனிடையே சிடாட் "குவாதலூப் மரியன்னையின்" (Our Lady of Guadalupe) திருத்தலத்திற்கு திருப்பயணம் மேற்கொண்டார். அங்கே தீவிர செபத்தின்பின்னர், அன்னையின் தரிசனம் கிட்டியதாகவும், அன்னை அவரை இன்னும் தீவிரமாக ஏழை மக்களுக்கான பணிகளைச் செய்யுமாறு அறிவுறுத்தியதாகவும் கூறப்படுகின்றது. இதன்பின்னர் சிடாட் தமது பணிகளை தீவிரப்படுத்தினார். மருத்துவமனைகளை கட்டி எழுப்பினார். செவிலியர் கல்வியை ஸ்பெயினில் அறிமுகப்படுத்தினார். மருத்துவமனைகளுக்குச் சென்று மனநோயால் துன்பப்படும் மக்களிடம் மணிக்கணக்கில் அமர்ந்து உரையாடி ஆறுதல் வழங்கினார். "மருத்துவ பணியாளர்கள்" (Order of Hospitallers) என்ற அமைப்பினை ஏற்படுத்தினார். பின்னாளில் அது, 1572ம் ஆண்டு, "கடவுளின் ஜானின் மருத்துவப் பணியாளர் சகோதரர்கள்" (Brothers Hospitallers of Saint John of God) என்ற பெயரில் ஒப்புதல் அளிக்கப்பட்டது.

துன்பங்களிலிருந்து வெளியேறி நலமான வாழ்வை வாழ வழிகாட்டினார். ஊர் ஊராகச் சென்று நோயாளிகளை கவனித்தார். மறைப்பணி மற்றும் மருத்துவ பணியாற்றும்போது எண்ணற்ற வேதனைகளை அனுபவித்தார்.

கடவுளின் ஜான், தாம் பிறந்த அதே நாளான மார்ச் எட்டாம் தேதி, தமது ஐம்பத்தைந்தாம் வயதில் மரணமடைந்தார்.

Also known as

• Giovanni di Dio

• Juan de Dios

• Juan Ciudad



Profile

Juan grew up working as a shepherd in the Castile region of Spain. He led a wild and misspent youth, and travelled over much of Europe and north Africa as a soldier in the army of Charles V, and as a mercenary. Fought through a brief period of insanity. Peddled religious books and pictures in Gibraltar, though without any religious conviction himself. In his 40's he received a vision of the Infant Jesus who called him John of God. To make up for the misery he had caused as a soldier, he left the military, rented a house in Granada, Spain, and began caring for the sick, poor, homeless and unwanted. He gave what he had, begged for those who couldn't, carried those who could not move on their own, and converted both his patients and those who saw him work with them. Friend of Saint John of Avila, on whom he tried to model his life. John founded the Order of Charity and the Order of Hospitallers of Saint John of God.


Born

8 March 1495 at Montemoro Novo, Evora, Portugal


Died

• 8 March 1550 at Granada, Spain while praying before a crucifix from a illness he had contracted while saving a drowning man

• relics at Granada


Canonized

16 October 1690 by Pope Alexander VIII


Saint Senan of Scattery


Also known as

• Senan of Inis Cathaigh

• Senames...


Additional Memorial

6 January as one of the Twelve Apostles of Ireland



Profile

Apparently born to a Christian farm family. Educated by Saint Naul and a saintly monk named Cassidan. Monk at Kilmanagh (Kilkenny), Ireland. Founded a monastery at Enniscorthy, Ireland. Pilgrim to Rome, Italy and to Tours, France, a center of monasticism at the time. Founded several churches and monasteries including houses at Iniscarra, Ireland. Spiritual teacher of Saint Aiden of Lindesfarne. Aquaintance of Saint David of Wales, and friend of Saint Cannera of Inis Cathaig. In later life he retired to Inish Cathaig (Scattery Island) on the river Shannon; the river is believed to have been named for him. Bishop. Legend says that he chased away the Cathach, a type of monstrous sea serpent, from the island by ordering it, in the name of the Trinity, to depart.


Born

• c.488 at Corca Bhaisin, County Clare, Ireland

• tradition says that Saint Patrick predicted his birth


Died

8 March 544 on Inish Cathaig, Ireland of natural causes



Blessed Vincent Kadlubek


Also known as

• Vincent Kadlubo

• Vincent Kadlubko

• Vincent of Cracow

• Wincenty Kadlubek



Profile

Born wealthy. Studied in France and Italy. Provost of the cathedral of Sandomir, Poland. May have been the principal of the cathedral school of Cracow, Poland. Bishop of Cracow from 28 March 1208. Worked to reform the clergy and invigorate the laity in his diocese. Supported monasteries in Sulejow, Koprzywnica, and Jedrzejow. Peacemaker between Hungary and Poland over the area of Galicia. Vincent resigned his see in 1218, and became the first Polish Cistercian monk, entering the house at Jedrzejow. Noted writer, author of the Chronicles of the Kings and Princes of Poland.


Born

1160 at Karnow, Duchy of Sandomir, Poland


Died

• 8 March 1223 at Jedrzejow, Poland of natural causes

• buried before the high altar in the abbey church


Beatified

• 18 February 1764 by Pope Clement XIII (cultus confirmed)

• in Poland he is referred to as Saint Vincent



Saint Felix of Burgundy

புனித_பெலிக்ஸ் (-647)

மார்ச் 08

இவர் (#FelixOfBurgundy) பிரான்சில் உள்ள பர்கண்டி என்ற இடத்தில் பிறந்தவர்.

துறவியான இவர் இங்கிலாந்தில் உள்ள கிழக்கு ஆஞ்சிலியாவின் மன்னர் சிக்பர்ட் என்பவரைச் சந்தித்து, அவருக்குக் கடவுளின் வார்த்தையை அறிவித்து கிறிஸ்துவின் மீது நம்பிக்கை கொள்ளச் செய்தார். இதனால் அவர் தன் சொந்த நாட்டிற்குத் திரும்பிய பின் இவரை அழைத்துக் கடவுளின் வார்த்தையை தன் நாட்டில் அறிவிக்கச் சொன்னார்.

இவரும் அங்குச் சென்று கென்ட் ஆற்றங்கரைப் பகுதியிலிருந்த மக்களுக்குக் கடவுளின் வார்த்தையை அறிவித்து, பலரையும் கடவுள்மீது நம்பிக்கை கொள்ளச் செய்தார். 

இவர் அங்குப் பல பள்ளிக்கூடங்களையும் கல்லூரியையும் கோயில்களையும் துறவு மடத்தையும் கட்டி எழுப்பினார்.  இவர் கட்டியெழுப்பிய கல்லூரிதான் பின்னாளில் கேம்பிரிட்ஜ் பல்கலைக்கழகமானது.


இப்படி நற்செய்தியையும் கல்விப் பணியையும் ஒருங்கே செய்த இவர் 647 ஆம் ஆண்டு இறையடி சேர்ந்தார்.

Also known as

• Apostle of East Anglia

• Apostle to the East Angles

• Felix of Dunwich

• Felix of East Anglia



Profile

Monk. Priest. Met, befriended, converted and baptised King Sigebert who was in exile from East Anglia. When Sigebert returned to East Anglia in 630, he invited Felix to bring Christianity to his people. Felix was ordained bishop by Saint Honoratus of Canterbury, and then sailed up the River Kent, apparently starting his work in the area now known as Felixstowe. Evangelized throughout East Anglia, building a cathedral and school at Dunwich, stone churches throughout the region, and the college that became the University of Cambridge. With Saint Sigebert he founded the Bury Saint Edmunds abbey c.637. Worked with Saint Fursey. Spiritual teacher of Saint Audrey.


Born

late 6th century in Burgundy, France


Died

8 March 647 of natural causes



Saint Stephen of Obazine


Also known as

• Stephen of Aubazine

• Stephen of Vielzot


Profile

Pious youth. Priest. Hermit with another priest named Pierre. The pair's reputation for holiness drew so many spiritual students that c.1134, with the approval of the bishop of Tulle, France, they founded a monastery composed of many small huts in the forest. The monks were noted for their severe austerity, and spent most of their time in prayer and study. Nearby at Coyroux they founded a convent for 150 nuns along similar lines.


As there was no written Rule for the community, c.1142 Stephen joined the Cistercians, and the monks and nuns in the forest followed suit. He affiliated his house with the Cistercians in 1147, and served as abbot.


The monastery was suppressed in the repressions of the French Revolution, and its property seized in 1791. The abbey church survives, and serves as a parish church.


Born

c.1085 at Limousin, France


Died

8 March 1159 at the monastery of Obazine, France


Canonized

1701 by Pope Clement XI (cultus confirmed)



Saint Theophylact of Nicomedia


Also known as

• Theophylact of Constantinople

• Theophilus of...



Profile

Immigrant to Constantinople. Studied under Saint Tarasius, Patriach of Constantinople. Sent by Tarasius to a monastery on the Bosphorus with Saint Michael the Confessor. Monk. Established hospices for travellers, and worked with the poor, widows, orphans, the mentally ill, the blind, lame, and sick. Bishop of Nicomedia (part of modern Turkey). Opposed the Iconoclasm of Emperor Leo V of Armenia; banished by Leo to the fortress of Coria, and imprisoned for the last 35 years of his life.


Born

8th century Asian


Died

• 845 in prison in Coria, Asia Minor, of natural causes

• buried in Nicomedia c.846



Saint Duthus of Ross


Also known as

• Chief Confessor of Ireland and Scotland

• Dothow, Dubhthach, Dubtach, Dubthach, Duthac, Duthacus, Duthak


Profile

Educated in Ireland. Bishop of Ross, Scotland.


Born

c.1000 in Tain, Scotland


Died

• 8 March 1065 in Ireland of natural causes

• interred in the original Saint Duthus Chapel at Tain, Scotland

• body found to be incorrupt after 7 years, 6 months and 9 days

• relics translated to the Saint Duthus Collegiate Church in the 14th century

• relics destroy in 1560 as part of the Protestant Reformation


Canonized

11 July 1898 by Pope Leo XIII


Blessed Arnulf of Saint-Père-en-Vallée


Also known as

• Arnulf of Chartres

• Arnolfo, Arnoul, Arnulfus, Arnulphus


Profile

Benedictine monk. Abbot of the Saint-Père-en-Vallée monastery near Chartres, France for the final three years of his life. There were controversies during his abbacy as Arnulf lived by the Rule of his Order, insisted that his brother monks do the same, and some left rather than live the true Benedictine life.


Born

France


Died

8 March 1030 in the area of Chartres, France of natural causes



Saint Provinus of Como


Also known as

Probino, Probinus


Profile

Spiritual student of Saint Ambrose of Milan. Co-adjutor to Saint Felix, bishop of Como, Italy whom he succeeded as bishop in 391.


Born

in Gaul (modern France)


Died

• c.420 of natural causes

• some relics enshrined in the collegiate church of San Giovanni Battista in Agno, Ticino, Switzerland since 1096

• remaining relics enshrined in the church of San Provino in Como, Italy in 1118


Saint Veremundus of Irache


Also known as

Bermudo, Bermundo, Veremondo, Veremundo, Vermundo


Profile

Monk. Abbot of Irache Abbey in Ayegui, Spain. Counselor to King Sancho Garcés IV of Navarre and King Sancho Ramírez of Navarre.


Died

• late 11th century of natural causes

• relics translated to a new church at his abbey in Ayegui, Spain in 1583

• over the centuries many of his relics have been distributed to assorted churches in Navarre, Spain



Blessed Carlo Catalano


Profile

Mercedarian friar. Following a prophecy he was given about the coming of the statue name Santa Maria di Bonaria, in 1324 he founded the Mercedarian convent in Cagliari, Italy to manage its shrine; the image finally arrived on 25 March 1370.



Born

Spain


Died

at the Mercedarian convent of Santa Maria di Bonaria in Cagliari, Italy of natural causes



Saint Jón Helgi Ögmundarson


Also known as

• Apostle to Iceland

• Ogmund



Profile

Spiritual student of Isleifur, bishop of Skalholt, Iceland. First bishop of Holar, Iceland in 1106. Great evangelist of the island.


Born

1052


Died

1121 of natural causes


Canonized

1201 by Pope Innocent III



Saint Derwe of Camborne


Also known as

• Derwa

Derchartain (daughter of the rowan tree)


Profile

Missionary to the area of Penwith and Carnmarth in Cornwall in modern western England. Martyr.


Born

Ireland, possibly in the area of Kildare


Died

• c.560

• her grave and the chapel that was built over it became the core of the hamlet of Menadarva, England



Saint Philemon of Antinoë


Profile

Actor and musician. Convert. Ordered to sacrifice to idols during the persecutions of Diocletian, he confessed that he was a Christian. Tortured and executed. Marytr.


Died

• bound hand and foot, then drowned c.305

• when his body washed up, it was hung in a tree and used by archers for target practice


Saint Apollonius of Antinoë


Profile

Died c. 303[1]

Alexandria[1]

Venerated in Roman Catholic Church

Canonized Pre-congregation

Feast March 8

Patronage dancers


Christian ordered to sacrifice to pagan idols during the persecutions of Diocletian. Thinking that Saint Philemon of Antinoë was a pagan, he asked him to switch clothes and offer the sacrifice in his place. Philemon announced in front of the pagans that he was a Christian, too. Shamed, Apollonius confessed his faith, was tortured and executed. Martyr.



Saint Arianus of Alexandria


Also known as


Ariannus, Arrianus


Profile

Third-century governor of Thebes, Egypt. Having witnessed the courage of Christian martyrs, he became interested in the faint, and became a convert. Martyr.


Died

• drowned at sea

• legend says that dolphins brought his body back to land so it might be given proper burial

An Alexandrian martyr with Theoticus and three others. Arian was the governor of Thebes. He and his companions witnessed the martyrdom of Sts. Apollonius and Philemon in Alexandria and were converted. Upon confessing the faith, the men were thrown into the sea.


Saint Humphrey of Prüm


Also known as

Hunfrid, Unfrido


Profile

Benedictine monk at Prüm, Germany. Bishop of Thérouanne, France. Abbot of Saint Bertin Abbey. Cared for and supported his flock during Norman invasion. He had a special devotion to the feast of the Assumption of Our Lady.


Born

on the banks of the Meuse River


Died

871



Saint Liberius of Achad-Bo


Also known as

Liberius of Aghaboe


Profile

Tradition says that Liberius was a wild and sinful youth before a conversion experience brought him to live as a Christian monk, and then to serve as abbot of the Achad-Bo monastery, Aghaboe, Ireland in the early 7th century.


Died

c.618



Blessed Bernardo Montagudo



Profile

Mercedarian friar, accepted into the Order by Saint Peter Nolasco. Bishop of Zaragoza, Spain.



Died

• 1239 of natural causes

• buried in the cathedral of Zaragoza, Spain



Saint Theotychus of Alexandria


Profile

Layman. Having witnessed the courage of Christian martyrs, he became interested in the faint, and became a convert. Martyr.


Died

• drowned at sea

• legend says that dolphins brought his body back to land so it might be given proper burial



Saint Litifredus of Pavia


Also known as

Litefredus, Liutfredus


Profile

Bishop of Pavia, Italy from 864 until his death.


Died

• 874 of natural causes

• relics in the capella del Sacro Cuore of the cathedral in Pavia, Italy



Saint Beoadh of Ardcarne


Also known as

• Beoadh of Roscommon

• Aeodh, Aidus, Beatus


Profile

Sixth-century bishop of Ardcarne, Roscommon, Ireland.


Born

Irish


Died

c.518 of natural causes



Saint Pontius of Carthage


Profile

Deacon in Carthage, North Africa. Companion in exile, biographer of, and witness at the trial and execution Saint Cyprian of Carthage.


Died

c.262 of natural causes



Saint Dion of Greece


Also known as

Dionysius


Profile

Martyr. No other information has survived.


Died

stabbed with a sword in Greece, date and exaction location unknown



Saint Botmaele of Brittany


Profile

Sixth century monk in Brittany, France. Spiritual student of Saint Mawes.



Saint Rhian


Also known as

Ranus, Rheanus, Rian


Profile

Monk. Abbot. Llanhrian, Wales is named for him.


Born

Welsh



Saint Quintilis of Nicomedia


Profile

Martryed at Nicomedia, date unknown.



Martyrs of North Africa


Profile

A bishop and some of his flock who were martyred together in North Africa. The only details that have survived are nine of the names -


• Beata

• Cyril

• Felicitas

• Felix

• Herenia

• Mamillus

• Rogatus

• Silvanus

• Urban


Faustino Miguez


Faustino Míguez González: Priest, Educator, Botanist, and Founder

Faustino Míguez González, also known as Faustino de la Encarnación in his religious life, was a Spanish priest, educator, botanist, and the founder of the religious congregation "Daughters of the Divine Shepherdess," also known as the Calasanctian Sisters. Here's a summary of his life and accomplishments:


Life and Work:


Born: March 24, 1831, in Xamirás, Ourense, Spain

Died: March 8, 1925, in Getafe, Spain

Religious Affiliation: Piarist Order (Order of the Pious Schools)

Education: Joined the Piarists at a young age, received his ordination as a priest in 1856

Significant Contributions:

Education: He taught in various colleges, including in Cuba, and displayed a passion for educating the young.

Botany: He was deeply interested in botany and used his knowledge to develop remedies and treatments for the sick and poor, establishing the Míguez Laboratory in Getafe.

Religious Congregation: In 1885, he founded the Daughters of the Divine Shepherdess, dedicated to the education and empowerment of women, particularly those from underprivileged backgrounds. This congregation received approval from the Archbishop of Seville in 1889 and full papal approval in 1912.

Veneration: He is currently undergoing the canonization process in the Catholic Church, and Pope Francis declared him a "Blessed" in 2018.