புனிதர்களை பெயர் வரிசையில் தேட

Translate

13 April 2022

இன்றைய புனிதர்கள் ஏப்ரல் 15

உலகம் முழுவதும் உள்ள கிறிஸ்தவா்களுக்கு புனித வெள்ளி என்பது ஒரு மிக முக்கியமான விழாவாகும். நல்ல வெள்ளி அல்லது கருப்பு வெள்ளி அல்லது ஈஸ்டா் வெள்ளி என்று பல்வேறு பெயா்களால் புனித வெள்ளி அழைக்கப்படுகிறது.




பெயின் மொழியில் புனித வெள்ளி 'வியா்னஸ் சான்தோ' (Viernes Santo) அதாவது தூய்மையான அல்லது பாிசுத்தமான வெள்ளி என்று அழைக்கப்படுகிறது. ஜொ்மன் மொழியில் 'காா்ஃப்ரைட்டாக்' (Karfreitag) அதாவது துன்பங்களின் வெள்ளி என்று அழைக்கப்படுகிறது. இயேசு கிறிஸ்து சிலுவையில் அறையப்பட்ட துன்ப நிகழ்வை நினைவு கூறும் வகையிலும், அதற்கு மாியாதை செய்யும் வகையிலும் புனித வெள்ளி அனுசாிக்கப்படுகிறது.


ஈஸ்டருக்கு முன் வரும் வியாழக்கிழமை, மான்டி தா்ஸ்டே அல்லது பொிய வியாழன் என்று அழைக்கப்படுகிறது. இயேசு தாம் சிலுவையில் அறையப்படுவதற்கு முந்தைய நாள், அதாவது பொிய வியாழன் அன்று இரவு தன்னுடைய சீடா்களோடு சோ்ந்து இறுதி இரவு உணவை உண்பாா். அந்த பொிய வியாழனுக்கு மறுநாள் வரும் வெள்ளிக் கிழமை அல்லது ஈஸ்டா் ஞாயிற்றுக் கிழமைக்கு முந்தைய வெள்ளிக் கிழமை புனித வெள்ளியாக அனுசாிக்கப்படுகிறது.



கிரகோாியன் நாட்காட்டியின்படி, ஒவ்வொரு ஆண்டும் புனித வெள்ளி வெவ்வேறு தேதிகளில் வருகிறது. புனித வெள்ளியின் மையக் கருத்து என்னவென்றால் தீமையின் மீது நன்மை கொண்ட வெற்றியை நினைவூட்டுவதாகும்.


கிறிஸ்தவ சமயத்தில், இயேசுவின் மரணம் மிகவும் முக்கியமான நிகழ்வாகும். அவா்களின் புனித நூலான திருவிவிலியமும் இயேசுவின் மரணத்திற்கு அதிக முக்கியத்துவம் தருகிறது. இயேசு கிறிஸ்து சிலுவையில் அறையப்பட்டு இறந்ததன் மூலம், அவா் இந்த உலகின் பாவங்கள் அனைத்தையும் தான் எடுத்துக் கொண்டாா் என்று கிறிஸ்தவா்கள் நம்புகின்றனா். அவா் தனது உயிரைத் தியாகம் செய்ததன் மூலம் எல்லா மக்களையும் அவா்களுடைய பாவங்களிலிருந்து மீட்டு, அவா்கள் அனைவரும் மோட்சத்திற்கு செல்வதற்கு தகுதியாக்கினாா் என்று அவா்கள் நம்புகின்றனா்.



புனித வெள்ளியானது பலவகையான முறைகளில் அனுசாிக்கப்படுகிறது. பொதுவாக புனித வெள்ளி அன்று கிறிஸ்தவா்கள் தேவாலயங்களுக்குச் சென்று, அந்த நாள் முழுவதும் வேண்டுதல் செய்வதில் ஈடுபடுவா். ஒருசில கிறிஸ்தவா்கள் அந்த நாள் முழுவதும் இயேசுவின் பாடுகள் மற்றும் இறப்பை நினைத்து, நோன்பு இருப்பா்.


புனித வெள்ளி அன்று கிறிஸ்தவ தேவாலயங்களில் மாலை சாியாக 3 மணி அளவில், இயேசு கிறிஸ்துவின் சிலுவைப் பாடுகள் மற்றும் இறப்பை நினைவு கூறும் வகையில் வழிபாட்டு நிகழ்ச்சிகள் நடைபெறும். ஏனெனில் புனித வெள்ளி அன்று மாலை 3 மணி அளவில்தான் இயேசு இறந்தாா் என்று கூறப்படுகிறது.


இயேசு சிலுவை சுமந்து செல்லும் போது நடந்த நிகழ்வுகளை மற்றும் அவா் இறக்கும் போது நடந்த இறுதி நிகழ்வுகள் அனைத்தையும் பல கிறிஸ்தவ தேவாலயங்களில் மாலை வேளையில் வழிபாட்டு நிகழ்வுகள் மூலம் நடத்திக் காண்பிப்பா். அதே நேரத்தில் ஜெருசலேமில், இயேசு சிலுவை சுமந்து சென்ற அந்த பாதையில் பல கிறிஸ்தவா்கள் நடந்து செல்வா். இவ்வாறு நடந்தவாறே இயேசு சிலுவையில் அறையப்பட்ட இடம் வரை பக்தியுடன் வேண்டுதல் செய்து கொண்டே செல்வா்.



புனித வெள்ளிக் கிழமை அன்று இயேசு கிறிஸ்துவின் பாடுகள் மற்றும் இறப்பை நினைவு கூறும் வகையில் சில கிறிஸ்தவா்கள் கருப்பு வண்ணத்தில் ஆடைகளை அணிவா். சிலா் அந்த நாள் முழுவதும் யாாிடமும் பேசாமல் மௌன விரதம் இருப்பா்.


இறுதியாக, இயேசு கிறிஸ்துவின் சிலுவைச் சாவு, உலகில் வாழும் எல்லா மனிதா்களின் பாவங்களும் மன்னிக்கப்பட்டதையும், மனிதா்கள் மீட்புப் பெறுவதற்காக, இயேசு தம்மையேத் தியாகப் பலியாக்கினாா் என்பதையும் புனித வெள்ளி நினைவுபடுத்துகிறது.


 St. Bebnuda (Paphnutius)


Feastday: April 15


martyr of Tentyra, Kemet. The tree from which I was was hanged

bore fruit in the very same hour. 


Saint Cesar de Bus

 அருளாளர் சீசர் டி பஸ் 

(Blessed Caesar de Bus)

 

குரு, சபை நிறுவனர்:

(Priest, Founder)


பிறப்பு: ஃபெப்ரவரி 3, 1544

கவைல்லன், காம்டட் வெனைஸ்ஸின் (தற்போது ஃபிரான்ஸ்)

(Cavaillon, Comtat Venaissin (now in France)


இறப்பு: ஏப்ரல் 15, 1607

அவிக்னான், ஃபிரான்ஸ்

(Avignon, France)


ஏற்கும் சமயம்:

ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை

(Roman Catholic Church)


முக்திபேறு பட்டம்: ஏப்ரல் 27, 1975

திருத்தந்தை ஆறாம் பவுல்

(Pope Paul VI)


நினைவுத் திருநாள்: ஏப்ரல் 15


ஃபிரெஞ்ச் கத்தோலிக்க மத குருவான அருளாளர் சீசர், இரண்டு சபைகளின் நிறுவனராவார்.


1544ம் ஆண்டு ஃபெப்ரவரி 3ம் தேதி, தற்போதைய “ஃபிரான்ஸ்” (France) நாட்டின் “கவைல்லன்” (Cavaillon) என்ற ஊரில் பிறந்த இவர், பதினெட்டு வயதினில் அரசனின் போர்ப் படையில் சேர்ந்தார். பதினாறு மற்றும் பதினேழாம் நூற்றாண்டுகளில் ஃபிரெஞ்ச் எதிர் திருச்சபையை தோற்றுவித்தவர்களான "ஹியூகேநாட்ஸ்" (Huguenots) என்பவர்களுடன் போரில் ஈடுபட்டார். போர் முடிந்து வீடு திரும்பிய பிறகு, விடுமுறை நாட்களில், கவிதை எழுதுவதிலும், ஓவியம் வரைவதிலும் தமது நேரத்தை செலவழித்தார்.


பின்னர் ஃபிரான்ஸ் நாட்டின் மேற்கு கடற்கரை பகுதியை முற்றுகையிட ஃபிரெஞ்சு கடற்படையினர் ஏற்பாடு செய்தனர். அப்போது சீசர் டி பஸ் தானும், கடற்படையில் சேர முடிவு செய்தார். ஆனால் இவர் ஒரு தீவிர நோயால் பாதிக்கப்பட்டார். இதனால் இம்முயற்சியை கைவிட்டார்.


மூன்று ஆண்டுகள் வரை, போரில் பங்கேற்க கூடாது என்றும், முழுமையான ஓய்வு எடுக்க வேண்டுமென்றும் இராணுவ படையின் அதிகாரி உத்தரவிட்டார்.


இந்த மூன்று ஆண்டுகளில் போரில் மக்களை கொன்று குவித்ததை நினைத்த சீசர் டி பஸ், மிகவும் மன வேதனைப்பட்டார். இப்பாவங்களுக்கு பரிகாரம் செய்ய, பல பக்தி முயற்சிகளை மேற்கொண்டார். தன் வாழ்வின் பாதையை மாற்றி அமைத்தார். தான் வைத்திருந்த பணத்தைக் கொண்டு, ஏழைகள் பலருக்கு உதவினார். பலரின் நோய்களை குணமாக்க பணம் செலவழித்தார்.


பின்னர் தன் சொந்த ஊரான கவைலன்-க்கு திரும்பினார். அப்போது குருவாக பணியாற்றிய தன் உடன்பிறந்த சகோதரர் நோய்வாய்ப்பட்டு இறந்து போனார். இதனால் அதிர்ச்சி அடைந்த சீசர் டி பஸ், தான் குருவாக விரும்பி, தன் அண்ணன் ஆற்றிய இயேசுவின் சீடத்துவ பணியை தொடர விருப்பம் தெரிவித்து, உலக ஆசைகளை வெறுத்து, குருமடத்தில் சேர்ந்து 1582ம் ஆண்டு குருத்துவ அருட்பொழிவு செய்யப்பட்டார். பின்னர், மறையுரை ஆற்றுவதிலும், மறைக்கல்வி போதிப்பதிலும் மிகுந்த ஈடுபாடு கொண்டார்.


பிறகு 1592ல் குருமட மாணவர்கள் இறையியல் படிக்கவேண்டுமென்று, ஃபிரான்சிலுள்ள பாரீசில், இறையியல் கல்லூரி ஒன்றை நிறுவினார். அதன் பிறகு அக்கல்லூரியில் படித்த சில மாணவர்களைக் கொண்டு "கிறிஸ்தவ கோட்பாடுகளின் தந்தையர்" (Fathers of Christian Doctrine) என்ற சபையை ஃபிரான்சிலுள்ள அவிக்நானிலும், சுவிட்சர்லாந்திலும் நிறுவினார். திருத்தந்தை “எட்டாம் கிளமெண்ட்” (Pope Clement VIII) அவர்கள் 1597ம் ஆண்டு டிசம்பர் 23ம் நாள், இச்சபைக்கு அங்கீகாரம் வழங்கினார்.


தொடக்கத்தில் ஆண்களுக்கு மட்டுமே இச்சபை நிறுவப்பட்டது. பின்னர் பெண்களுக்காகவும் "கிறிஸ்தவ கோட்பாடுகளின் மகள்கள்" (Daughters of Christian Doctrine) என்ற சபை நிறுவப்பட்டது. இச்சபையே சில வருடங்கள் கழித்து “உருசுலின்ஸ்” (Ursulines) என்று பெயர் மாற்றம் பெற்று, இன்றுவரை இயங்கிவருகிறது.


சீசர் டி பஸ் 1607ம் ஆண்டு, ஏப்ரல் மாதம், 15ம் நாளன்று, ஃபிரான்சிலுள்ள “அவிக்நான்” (Avignon) என்ற ஊரில் மரித்தார்.


திருத்தந்தை ஏழாம் பயஸ் அவர்கள் (Pope Pius VII), 1821ம் ஆண்டு, இவரை வணக்கத்துக்குரியவராக அறிவித்தார். 1975ம் ஆண்டு, ஏப்ரல் மாதம், 27ம் நாளன்று, வத்திகானிலுள்ள புனித பீட்டர் பேராலயத்தில் திருத்தந்தை “ஆறாம் பவுல்” (Pope Paul VI) அவர்களால் இவருக்கு முக்திபேறு பட்டம் கொடுக்கப்பட்டது.

Also known as

Caeser



Profile

A middle child - the seventh of thirteen children, and raised as a pious child. Soldier at age 18, and fought in the war against the Huguenots. Joined the navy to fight in the siege of La Rochelle, but illness kept him from the fight. He lived for three years in Paris, France, devoted to poetry and painting and to wild and frivolous living. Back in his home town of Cavaillon, he took over the position of his late brother as canon of Salon, a position he wanted for its income and connections instead of its spiritual significance. One night while on his way to a masked ball, he passed a shrine where a small light was burning before an image of the Virgin Mary. He was suddenly overwhelmed by the memory that a friend, Antoinette Reveillade, had prayed fervently for his salvation. He realized that there was no way he could live a life offending God and then expect to be accepted in the end. There, on the road, he had a complete conversion.


Ordained in 1582. Canon in Avignon. He was profoundly affected reading a biography of Saint Charles Borromeo, and tried to take him as a model in all things, especially his devotion to catechesis. Worked as a catechist in Aix-in-Provence, France, an area in turmoil following the Religious Wars. Saint Francis de Sales called him “a star of the first magnitude in the firmament of Catechesis.” He founded the Ursulines of Province and the Fathers of Christian Doctrine (Doctrinarians). The Fathers were destroyed during the French Revolution, but an Italian branch, the Doctrinarian Fathers continues today with houses in Italy, France and Brazil.


Born

3 February 1544 in Cavillon, Vaucluse, France


Died

• Easter Sunday, 15 April 1607 in Avignon, Vaucluse, France of natural causes

• interred in the church of Saint Mary in Monticelli in Rome, Italy


Canonized

15 May 2022 by Pope


the canonization miracle involved the healing a young woman of "meningitis in patient with cerebral hemorrhage" in 2016 in Salerno, Italy


Patronage

catechists




Saint Hunna of Alsace

புனித_ஹூன்னா (-679)


ஏப்ரல் 15


இவர் (#StHunnaOfAlsace) பிரான்ஸில் உள்ள அல்சாஸ் என்ற இடத்தில் சிற்றரசராக இருந்தவரின் மகள். 


தூய்மையான வாழ்க்கை வாழ்ந்த இவர், ஹூனோ என்பவருக்கு மணமுடித்துக் கொடுக்கப்பட்டார். இறைவன் இவர்களுக்குத் தியோதடஸ் என்றோர் ஆண் மகனைக் கொடுத்தார். அவன் வளர்ந்து, பின்னாளில் துறவியாகி புனிதராகவும் ஆனான்.


இவர் துறவு மடங்களுக்குத் தாராளமாக நிலங்களை வழங்கினார்; பல கோயில்கள் கட்டியெழுப்பட நிதியுதவி செய்தார்; ஏழைகளை மிகவும் அன்பு செய்தார்.




இவர் வறியவர்களுக்குத் துணி துவைத்துத் தருவதில் மிகுந்த ஆர்வம் காட்டினார். இப்படிப்பட்டவர் 679 ஆம் ஆண்டு இறையடி சேர்ந்தார். இவருக்கு 1520 ஆம் ஆண்டு திருத்தந்தை பத்தாம் லியோ புனிதர் பட்டம் கொடுத்தார்.

Also known as

• The Holy Washerwoman

• Huna, Una


Profile

Daughter of the duke of Alsace. Wife of an Alsatian nobleman named Huno of Hunnaweyer, she lived in the diocese of Strasbourg. Mother of one; her son, Deodatus, was baptized by Saint Deodatus of Nevers, and eventually became a monk. Donated property to monasteries, and financed the construction of churches. Devoted to the poor, Hunna would help the less advantaged with any task, and was given to helping all her neighbors, regardless of class or station, with their laundry.


Born

7th century in the Alsace region (part of modern France)


Died

• 679 in Hunawir, Alsace (in modern France) of natural causes

• buried there

• relics re-located on 15 April 1520

• a holy, healing well sits near her shrine

• relics destroyed during the Reformation


Canonized

1520 by Pope Leo X


Patronage

• laundresses, laundry workers, washerwomen




Saint Ruadhán of Lorrha


Also known as

• Ruadhán mac Fergusa Birn

• one of the Twelve Apostles of Ireland

• Rodan, Rodanus, Rowan, Ruadain, Ruadan, Ruadanus, Ruadhain


Profile

Related to the royal family of Munster (part of modern Ireland. Studied under Saint Finian of Clonard. Founded the monastery of Lorrha c.545, and served as its first abbot. His brother monks produced the Stowe Missal, and his abbot‘s bell is preserved in the British Museum. Ruadhan’s embassy to King Dermot of Tara in 556 is recounted in the romance the Cursing of Tara where he is supposed to have cursed Dermot for violating the sanctuary of the Lorrha monastery in order to capture the king of Connaught. Considered a confessor of the faith, and one of the Twelve Apostles of Erin.


Born

Leinster, Ireland


Died

• 5 April 584 in the monastery of Lorrha, County Tipperary, Ireland of natural causes

• his hand was preserved in a silver shrine in Lorrha, but destroyed during the Reformation



Saint Abbondio


Also known as

Acoitius, Agontius, Habundius


Profile

Described by Saint Gregory the Great, who wrote about him in the Dialogues, as a man of great humility and diginity in his fulfillment of work. Legend says that one day a girl with crippled hands prayed to Saint Peter the Apostle for his intercession in their healing; he appeared to her in a dream, told her to ask for the intercession of Saint Abbondio; when she did, Abbondio appear to her in a vision, took her by the hand and healed her on the spot.


Died

c.564



Blessed Laurentinus Sossius


Also known as

• Lorenzo Sossio

• Lorenzino (Little Lawrence)


Profile

Martyred five-year-old boy. Though anti-Semitic groups have claimed that Lorenzo was killed by Jews as part of some ill-defined Passover need, it’s a lie.


Born

c.1480


Died

Good Friday, 485 in Valrovina, Italy


Beatified

5 September 1867 by Pope Pius IX (decree of martyrdom)



Saint Basilissa of Rome


Also known as

Vasilissa



Profile

Born to the Imperial Roman nobility. Spiritual student of Saint Peter the Apostle and Saint Paul the Apostle whose bodies she helped to bury. Martyred in the persecutions of Nero.


Died

c.68


Patronage

• tailors

• Xativa, Spain



Saint Anastasia of Rome


Profile

Born to the Imperial Roman nobility. Spiritual student of Saint Peter the Apostle and Saint Paul the Apostle whose bodies she helped to bury. Martyred in the persecutions of Nero.



Died

beheaded c.68 at Rome, Italy


Patronage

• tailors

• Xativa, Spain



Saint Maro of Rome


Also known as

Marón, Marone



Profile

Friend of Saint Flavia Domitilla, whom they accompanied in exile to the island of Ponza. Martyred in the persecutions of Trajan.


Died

beheaded c.99 in Rome, Italy


Patronage

• Civitanova Marche, Italy

• Monteleone, Italy



Saint Paternus of Avranches


Also known as

Foix, Padarn, Pair, Patier



Profile

Son of Patranus. Monk at Ansion, France. Hermit near Coutances, France. Bishop of Avranches, France.


Born

c.482 in Poitiers, France


Died

c.568 of natural causes



Saint Paternus of Wales


Also known as

Badarn, Padarn, Paterno, Patern



Profile

Helped found the monastery of Llanbadarn Fawr in Wales where he served as abbot. Noted preacher in the area around Aberystwyth, Wales.


Born

482


Died

565 of natural causes



Saint Huna of Slättåkra


Profile

Christian widow who became famous in rural Sweden for her charity work with the poor and sick. Saint Huna never worked in Slättåkra, but the first church in the parish was dedicated to her, and her name became associated with the town.



Saint Waltmann of Cambrai


Also known as

Waltmann of Antwerp


Profile

Accompanied Saint Norbert of Xanten to Cambrai, France to preach against heresy. Remained as abbot of Saint Michael’s at Antwerp, Belgium.


Died

1138 of natural causes



Saint Victorinus of Rome


Profile

Friend of Saint Flavia Domitilla, whom they accompanied in exile to the island of Ponza. Martyred in the persecutions of Trajan.


Died

martyred in Rome, Italy



Saint Eutyches of Rome


Profile

Friend of Saint Flavia Domitilla, whom they accompanied in exile to the island of Ponza. Martyred in the persecutions of Trajan.


Died

martyred in Rome, Italy



Saint Ortario of Landelles


Profile

Monk. Abbot of Landelles Abbey, Bayeux, France. Noted for the austerity of his personal life and his dedication to caring for the area poor and sick.



Saint Nidger of Augsburg


Also known as

Nidgar, Nitgar


Profile

Abbot of Ottobeuren in Bavaria, Germany. Bishop of Augsburg, Germany.


Died

c.829 of natural causes



Saint Eutychius of Ferentino


Profile

Martyr.


Died

• in Ferentino, Italy

• appeared in a vision to Saint Redemptus of Ferentini



Saint Olympiades of Persia


Profile

Born to the Persian nobility. Martyred in the persecutions of Decius.


Died

beaten to death in 251



Saint Crescens of Myra


Also known as

Crescent, Crescente


Profile

Martyr.


Died

burned at the stake in Myra (in modern Turkey)



Saint Maximus of Persia


Profile

Born to the Persian nobility. Martyred in the persecutions of Decius.


Died

beaten to death in 251



Saint Pausilopo of Thrace


Also known as

Pausilippo


Profile

Martyred in Thrace in the persecutions of Hadrian.



Saint Sylvester of Réome


Profile

Abbot of Moutier-Saint-Jean Abbey near Dijon, France.


Died

c.625



Saint Mundus


Also known as

Munde, Mund, Mond


Profile

Abbot who founded several monasteries in Argyle, Scotland.


Died

c.962



Saint Abbo II of Metz


Profile

Bishop of Metz, France from 697 to 707.


Died

707 of natural causes



Saint Theodore of Thrace


Profile

Martyred in Thrace in the persecutions of Hadrian.



Saint Acuta


Profile

Martyred in Mesopotamia.



Mercedarian Martyrs of Africa




Profile

A group of Mercedarian monks sailing to Africa as on a mission to redeem capture Christians. Captured by Moors, they were tortured and executed for their faith. Martyrs.


Died

1393

இன்றைய புனிதர்கள் ஏப்ரல் 14

பெரிய வியாழன் 
பெரிய வியாழன்  அல்லது புனித வியாழக்கிழமை (Holy Thursday - Maundy Thursday) என்பது கிறித்தவர்கள் இயேசு கிறித்துவின் இறுதி நாள்களை நினைவுகூர்ந்து உயிர்ப்பு ஞாயிறுக்கு முன் வரும் வியாழன் அன்று கொண்டாடுகின்ற ஒரு விழா ஆகும். இது பெரிய வாரம் அல்லது புனித வாரம் (Holy Week) என்று அழைக்கப்படுகின்ற நாள்களில் வருகின்ற வியாழக்கிழமை ஆகும்.கூறியுள்ளது போன்று, திருத்தூதர்களுடனான இயேசுவின் இறுதி இராவுணவு, மற்றும் கால்களைக் கழுவுதல் ஆகிய நிகழ்வுகளை கிறித்தவர்கள் இந்நாளில் நினைவுகூருகின்றனர்.இவ்விரவு கடைசித் தடவையாக இயேசு தனது சீடர்களுடன் கழித்த நாளாகும். அவர் நடக்கவிருக்கும் நிகழ்வுகளையும் அவர்களுக்குக் கூறினார். இது புனித வாரத்தின் ஐந்தாவது நாளாகும். இதற்கு முந்திய நாள் புனித புதன், இதற்கு அடுத்த நாள் புனித வெள்ளி ஆகும்.



விழாக் கொண்டாட்டம்
பெரிய வியாழன் இயேசு தாம் துன்பங்கள் அனுபவித்து இறப்பதற்கு முந்திய நாள் தம் சீடர்களோடு இரவுணவு அருந்திய நிகழ்ச்சியை நினைவுகூர்கிறது. இந்நிகழ்ச்சி மத்தேயு, மாற்கு, லூக்கா, யோவான் ஆகிய நான்கு நற்செய்தி நூல்களிலும் விவரிக்கப்பட்டுள்ளது.

இவ்விழா ஆண்டுதோறும் மார்ச் 19 இலிருந்து ஏப்ரல் 22 முடிய உள்ள ஏதாவது ஒரு வியாழனன்று கொண்டாடப்படும். இயேசு உயிர்பெற்றெழுந்த நிகழ்ச்சியை கொண்டாடுகின்ற ஞாயிறு எந்நாளில் நிர்ணயிக்கப்படுகிறதோ அதைச் சார்ந்து பெரிய வியாழனும் நிர்ணயிக்கப்படும். கத்தோலிக்க திருச்சபை உட்பட மேலைத் திருச்சபைகள் கிரகோரி நாட்காட்டியின் படியும், கீழைத் திருச்சபைகள் ஜூலியன் நாட்காட்டியின் படியும் இந்நாளை நிர்ணயிக்கின்றன.

பெரிய வியாழன் கிறித்தவ வழிபாட்டு ஆண்டில் வருகின்ற "உயிர்த்தெழுதல் முப்பெரும் விழாவின்" (Easter Triduum) முதல் நாள் ஆகும். இரண்டாம் நாள் புனித வெள்ளி (Good Friday), மூன்றாம் நாள் புனித சனி (Holy Saturday) என்று அழைக்கப்படுகின்றன. இம்மூன்று நாள்களிலும் கிறித்தவர்கள் தங்கள் மறைசார்ந்த புனித நிகழ்வுகளைக் கொண்டாடுகின்றனர்.

புனித வியாழக்கிழமை என்றவுடனேயே நம் அனைவருக்கும் நினைவில் வருவது, இயேசு தம் சீடர்களுடைய பாதங்களைக் கழுவிய அந்தச் சடங்கும், அவர் தம் சீடர்களோடு தமது இறுதி இரவு உணவை உண்டபொழுது அவர் கூறிய “எனது நினைவாக இவ்வாறு செய்யுங்கள்” (லூக்.22,19) என்ற வார்த்தைகளுமாகும்.

புனித வியாழக்கிழமை நடைபெறும் மாலைத் திருப்பலி வழிபாடும் நற்கருணைப் பவனியும் திருஅவையினுடைய திருவழிபாட்டில் தவக்காலம் நிறைவுற்று இயேசுவினுடைய உயிர்ப்பைக் கொண்டாட நம்மையே நாம் தயாரிக்கின்ற விதமாக பாஸ்காவுக்கான மூன்று நாள் தயாரிப்புக்கான ஒரு வழிபாடாக அமைகிறது. இந்த மாலைப்பொழுது மனுக்குல வரலாற்றில் மிக முக்கியமானதொன்றாகும். ஏனெனில், இது இஸ்ரயேல் மக்களுடைய விடுதலைக்கானதொரு பயணத்தின் தொடக்கமாகவும், இயேசு தம் பாடுகளை நினைத்து, தம் தந்தையிடமும், தம் அன்புச் சீடர்களிடமும் தனிமையில் மனம்விட்டு உரையாடிய நேரம், அவருடைய விடுதலைப் பணியைத் தொடர்வதற்காக அன்பின் சின்னமாக, அமைதியின் சின்னமாக, தியாகத்தின் சின்னமாக, பகிர்வின் சின்னமாக, ஒன்றிப்பின் சின்னமாக, மற்றும் ஒற்றுமையின் சின்னமாக இருக்கின்ற நற்கருணையை ஏற்படுத்திய நாள். தம்முடைய பணியைத் தொடரவிருக்கின்ற அந்தச் சீடர்களிடம் “நீங்களும் ஒருவர் மற்றவருடைய காலடிகளைக் கழுவ கடமைப்பட்டிருக்கிறீர்கள்” (யோவா 13,14) என்று சொல்லி தமது பணியின் அடித்தளமாக இருக்கின்ற பணிக்குருத்துவத்தை ஏற்படுத்திய நாளாகும்.

பல மொழிகளில் பெரிய வியாழன்

இந்த நாளை நாம் தமிழில் பெரிய வியாழன் என்றும், புனித வியாழன் என்றும் கூறுகின்றோம். இலத்தீன் மொழியில் Feria quinta in Coena Domini அதாவது ஆண்டவரின் இரவு உணவின் வியாழன் என்றும் ஆங்கிலத்தில் Holy Thursday அல்லது Maundy Thursday என்றும் அழைப்பார்கள். இந்த in Coena Domini மற்றும் Maundy Thursday ஆகிய சொல்லாடல்கள் ஆழமானதொரு அர்த்தத்தைக் கொண்டுள்ளன. இதை நாம் புறிந்து கொள்கின்றபோது இந்த நாளை நாம் அர்த்தமுள்ள வகையில் கொண்டாடலாம்.

Maundy Thursday என்ற சொல்லாடலானது இரு வேறு அர்த்தங்களில் ஆனால் ஒரே கருத்தைக் குறிக்கும் வகையில் மிகவும் ஆழமானதொரு அர்த்தத்தில் பயன்படுத்தப்பட்டது.

முதல் அர்த்தம், Maundy என்ற ஆங்கில வார்த்தையானது Maundatum என்கின்ற இலத்தீன் வார்த்தையிலிருந்து வந்ததாகும். இதனை நாம் ஆங்கிலத்தில் commandment என்றும் தமிழில் கட்டளை என்றும் பொருள் கொள்ளலாம். அதாவது, யோவான் நற்செய்தியில் இயேசு தம் சீடர்களுடைய பாதங்களைக் கழுவியபின், அவர்களோடு தம் இறுதி இரவு உணவை உண்ணுகையில், “புதிய கட்டளையை நான் உங்களுக்குக் கொடுக்கிறேன். நான் உங்களிடம் அன்பு செலுத்தியது போல நீங்களும் ஒருவர் மற்றவரிடம் அன்பு செலுத்துங்கள்”  (லூக்.13,34) என்று கூறி அன்பினால் கட்டப்பட்ட ஒரு புதிய இறைச் சமூகத்தைக் கட்டியெழுப்ப அழைக்கின்றார்.

மேலும், Maundy என்கின்ற ஆங்கில வார்த்தையானது maundsor baskets என்கின்ற சொல்லாடலிலிருந்து வந்ததாகும். அதாவது இந்த நாளில் இங்கிலாந்து அரசர்கள் சில ஏழைகளுக்கு உணவு, உடை மற்றும் சிறு நிதி உதவியை இந்த maundsor basket பரிசுப் பையில் வைத்து வழங்குவது வழக்கமாக இருந்துவந்தது. இந்த வார்த்தையானது mendier என்ற பிரெஞ்சு வார்த்தையைக் குறிக்கிறது. அதாவது, Mendicare என்ற இலத்தீன் மொழியிலிருந்து வரும் இந்த வார்த்தையின் அர்த்தம் “பிச்சை கேட்டல்” என்பதாகும். கிறித்தவ பாரம்பரியத்தில் இந்த நாளில் ஏழைகளுக்கு உதவுவது வழக்கத்தில் இருந்து வந்துள்ளது. கி.பி. 597-ல் புனித அகுஸ்தினார் இந்நாளில் ஏழைகளுக்கு பொருளுதவி வழங்கினார் என்ற குறிப்புகளும் நமக்குக் கிடைத்திருக்கிறது. இன்றும்கூட நமது சமூகத்தில் பல இடங்களில் குறிப்பாக கிராமங்களில் இந்த நாளில் ஏழைகளுக்கும் அநாதைகளுக்கும் அன்னதானமிடுவதையும் இந்த தவக்காலத்தில் தாங்கள் தங்களுடைய ஒறுத்தல் முயற்சிகளால் சேமித்த பணத்தை வைத்து ஏழைகளுக்கு உதவுவதையும் நாம் காண முடியும்.

விழா நிகழ்ச்சிகள்
பெரிய வியாழனன்று மூன்று முக்கிய நிகழ்வுகள் நினைவுகூரப்படுகின்றன:

இயேசு இறுதி இரவுணவு அருந்தி, நற்கருணையை ஏற்படுத்தல்
இயேசு தம் சீடர்களின் காலடிகளைக் கழுவுதல்
இயேசு குருத்துவத்தை ஏற்படுத்தல்
இயேசு இறுதி இரவுணவு அருந்தி, நற்கருணையை ஏற்படுத்தல்
இயேசு தம் வாழ்நாள்களில் பல முறை சாதாரண மக்களோடு, குறிப்பாக சமுதாயத்தால் தாழ்ந்தவர்களாகக் கருதப்பட்ட மக்களோடு கூட அமர்ந்து உணவு உண்டார் என்னும் செய்தி நற்செய்தி நூல்களில் உள்ளது. கூடியிருந்து உணவு அருந்துவது மக்களோடு தம்மை ஒன்றுபடுத்திக்கொள்வதின் அடையாளம் ஆகும். மேலும் அது ஒருவரோடு ஒருவர் கொண்டுள்ள நட்புக்கும் அறிகுறி ஆகும். யூதர்கள் ஆண்டுதோறும் கொண்டாடிய "பாஸ்கா" விழாவின்போது ஒன்றாகக் கூடி வந்து விருந்து கொண்டாடி, தம்மை எகிப்து நாட்டு அடிமை நிலையிலிருந்து விடுவித்து, வாக்களிக்கப்பட்ட நாட்டுக்கு இட்டுச்சென்ற கடவுளுக்கு நன்றி செலுத்துவது வழக்கம். இயேசுவும் பாஸ்கா விழாவைத் தம் சீடரோடு சேர்ந்து கொண்டாடினார்.

அப்போது இயேசு அப்பத்தை எடுத்து, இறைபுகழ் கூறி, அதைப் பிட்டுத் தம் சீடருக்குக் கொடுத்து, "இது எனது உடல்" என்று கூறினார். அதுபோலவே இரசம் நிறைந்த கிண்ணத்தை எடுத்துக் கடவுளுக்கு நன்றி செலுத்தி, தம் சீடர்களுக்குக் கொடுத்து, "இது எனது உடன்படிக்கையின் இரத்தம்" என்றார். பின்னர் சீடர்கள் அந்த அப்பத்தை உண்டு, இரசத்தைப் பருகினர்.

இவ்வாறு, சீடர்கள் இயேசுவின் உடலை உண்டு, அவரது இரத்தத்தைப் பருகினர் என்பது மறைசார்ந்த ஓர் உண்மை ஆகும். இந்நிகழ்ச்சியின் வழியாக இயேசுவின் சீடர் தம் குருவும் ஆண்டவருமாகிய இயேசுவோடு நெருங்கிய பிணைப்புக் கொண்டுள்ளது வெளிப்படுகிறது. இயேசுவைக் கடவுளின் திருமகனாகக் கிறித்தவர்கள் ஏற்பதால், இயேசுவின் சாவையும் உயிர்த்தெழுதலையும் நினைவுகூர்கின்ற நிகழ்ச்சியாகிய நற்கருணைக் கொண்டாட்டத்தின்போது இந்த இறுதி இரா உணவை மீண்டும் மீண்டும் கொண்டாடுகிறார்கள்; இயேசுவோடு ஆன்மிக முறையில் ஒன்றுபடுகிறார்கள். அதே சமயம் இக்கொண்டாட்டத்தில் கலந்துகொள்வோர் தாம் அனைவரும் ஒரே கடவுளின் பிள்ளைகள் என்பதையும் உணர்ந்தறிகிறார்கள்.

இயேசு தம் சீடர்களின் கால்களைக் கழுவுதல்
இயேசு தம் சீடர்களின் காலடிகளைக் கழுவிய நிகழ்ச்சியை யோவான் விவரிக்கிறார். இயேசு தம் சீடர்களின் மதிப்புக்கும் வணக்கத்துக்கும் உரியவராக இருந்த போதிலும், ஓர் அடிமையின் (வேலையாளின்) பணியாகிய காலடி கழுவும் செயலைச் செய்தார். இதன் மூலம் ஒருவர் ஒருவருக்குப் பணிசெய்கின்ற மனநிலையைத் தம் சீடர்கள் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்று இயேசு செயல் முறையில் காட்டினார்.

பெரிய வியாழனன்று, கிறித்தவக் கோவில்களில் இந்நிகழ்ச்சி நடைபெறும். வழக்கமாக, வழிபாடு நிகழ்த்துகின்ற குரு அல்லது திருப்பணியாளர் தம் சமூகத்திலிருந்து பன்னிருவரைத் தேர்ந்தெடுத்து அவர்களது காலடிகளில் நீரை ஊற்றிக் கழுவி, அவற்றைத் துவாலையால் துடைப்பார். சில கோவில்களில் மக்களே ஒருவர் ஒருவருக்குக் காலடிகளைக் கழுவுவர். சிலர் பிறரது கைகளைக் கழுவுவர்.

அடையாள முறையில் நிகழ்கின்ற இச்சடங்கின் பொருள், கிறித்துவில் நம்பிக்கை கொள்ளும் மக்கள் பிறரை அடக்கி ஆளவேண்டும் என்னும் பாணியில் செயல்படாமல் தங்கள் வாழ்வின் ஒவ்வொரு கட்டத்திலும் பிறருக்குப் பணி செய்வதையே குறிக்கோளாகக் கொண்டிருக்க வேண்டும் என்பதாகும்.


இயேசு குருத்துவத்தை ஏற்படுத்தல்
பணிசெய்வதே கிறித்துவின் சீடருக்கு அடையாளமாக இருக்கவேண்டும் என்பது இன்னொரு விதத்தில் கிறித்தவ சபைகளால் கொண்டாடப்படுகிறது. அதாவது, இயேசுவின் திருவுடல், திரு இரத்தம் ஆகியவற்றைத் திருப்பலியின்போது கடவுளுக்கு ஒப்புக்கொடுத்து, இயேசுவின் பெயரால் செயல்படுவதற்கு இயேசு திருத்தூதர்களையும் சீடர்களையும் தேர்ந்துகொண்டது போல, வரலாற்றில் தொடர்ந்து பணியாளர்களைத் தேர்ந்துகொள்கிறார் என்பது கிறித்தவ நம்பிக்கை. இத்தகைய பணியாளர்களே "குருக்கள்" (Priests, Ministers, Pastors) என்று வெவ்வேறு கிறித்தவ சபைகளில் அழைக்கப்படுகிறார்கள். கத்தோலிக்க சபையும் கீழைச் சபைகளும் இயேசு குருத்துவத்தைத் தாம் துன்புற்று இறப்பதற்கு முந்திய நாள் ஏற்படுத்தி, நற்கருணைக் கொண்டாட்டத்தை நிகழ்த்தும் பொறுப்பையும் மக்களுக்குக் கடவுளின் செய்தியை அறிவித்து, அவர்களுக்குப் பணிசெய்யும் பொறுப்பையும் குருக்களிடம் ஒப்படைத்தார் என்று நம்புகின்றன.

திருத்தந்தை இரண்டாம் யோவான் பவுல் ஒவ்வொரு ஆண்டும் கத்தோலிக்க குருக்களுக்கு ஒரு சிறப்புச் செய்தி வழங்கும் பழக்கத்தைத் தொடங்கிவைத்தார். 

குருக்கள் தம் சொந்த நிலை பற்றிச் சிந்திப்பதிலேயே காலத்தைக் கழித்தல் ஆகாது. அவர்கள் தம் உள்நிலைச் சிந்தனையை விட்டு மக்களைத் தேடிச் செல்லவேண்டும். அவர்கள் நிர்வாகிகளோ தரகர்களோ அல்ல, மாறாக இடைநிலையாளர்களாக இருக்க வேண்டும்...எளிய வாழ்க்கை முறையையும் ஏழைகள் மட்டில் கரிசனையையும் அவர்கள் கொண்டிருக்க வேண்டும்








 Saint Peter Gonzales


Also known as

Pedro, Pietro, Elm, Elmo, Erasmus, Telm, Telmo

புனிதர் பீட்டர் கொன்ஸாலெஸ் 


(St. Peter Gonzalez)

மறைப் பணியாளர் மற்றும் குரு:

(Religious, Priest)

பிறப்பு: கி.பி. 1190

ஃப்ரோமிஸ்டா, காஸ்டைல் மற்றும் லியோன் அரசு

(Frómista, Kingdom of Castile and Leon)

இறப்பு: ஏப்ரல் 15, 1246

டுய், கலிசியா, காஸ்டைல் மற்றும் லியோன் அரசு

(Tui, Galicia, Kingdom of Castile and Leon)

ஏற்கும் சமயம்:

ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை - (டொமினிக்கன் சபை)


(Roman Catholic Church - (Dominican Order)

முக்திபேறு பட்டம்: கி.பி. 1254

திருத்தந்தை நான்காம் இன்னொசென்ட் 

(Pope Innocent IV)

புனிதர் பட்டம்: டிசம்பர் 13, 1741

திருத்தந்தை பதினான்காம் பெனடிக்ட்

(Pope Benedict XIV)

பாதுகாவல்: மாலுமிகள் (Sailors)

நினைவுத் திருநாள்: ஏப்ரல் 14

அருளாளர் பீட்டர் கொன்ஸாலெஸ் ஒரு "கேஸ்டிலியன் டொமினிக்கன் துறவியும் குருவும் (Castilian Dominican Friar and Priest) ஆவார்.

புனிதர் பவுல் (Saint Paul) அவர்களுக்கு ஒருமுறை "டமாஸ்கஸ்" (Damascus) பயணிக்கும் பாதையில் மனமாற்றத்திற்கான அனுபவம் கிட்டியது. கிட்டத்தட்ட அதேபோன்றதோர் அனுபவம் பல வருடங்களின் பின்னர் அருளாளர் பீட்டருக்கும் கிட்டியது. கி.பி. 13ம் நூற்றாண்டில் ஒருநாள், பீட்டர் ஸ்பேனிஷ் நகரான "அஸ்டோர்கா'வில்" (Astorga) தமது முக்கிய பேராலய பதவியொன்றினை பெறும் பொருட்டு, தமது குதிரையை வேகமாக தட்டிவிட்டு பறந்துகொண்டிருந்தார். இடறி விழுந்த குதிரை, பீட்டரை சேற்றில் தள்ளிச் சென்றது. வழிப்போக்கர்கள் வேடிக்கை பார்த்திருந்தனர்.





"அஸ்டோர்கா" (Astorga) நகர ஆயராக (Bishop of Astorga) இருந்த தமது தாய்மாமனிடம் பீட்டர் கல்வி கற்றார். மிக இள வயதிலேயே பீட்டருக்கு ஆயர் ஆலய பதவியளித்தார். மறு மதிப்பீடு செய்யப்பட்டு அவருக்கு பணி வழங்கப்பட்டது.

பின்னர், பீட்டர் "டொமினிக்கன்" சபையில் (Dominican Order) இணைவதற்காக தமது தேவாலய பணியை விட்டார். பீட்டர் பிரபலமான போதகராக மாறினார். அவரது மறையுரைகளைக் கேட்க மக்கள் கூட்டம் குறையாமல் வந்தது. எண்ணத்றோரை கிறிஸ்தவத்திற்கு மனம் மாற்றினார். 

டர் நீதிமன்ற போதகராக அதிக காலம் பணியாற்றினார். அவர் அப்பதவியிலிருந்து ஓய்வு பெற்ற பின்னர், அவர் ஸ்பெயின் நாட்டின் வட மேற்குப் பிராந்தியங்களில் மறை பரப்பு பணியாற்றினார். ஸ்பேனிஷ் மற்றும் போர்ச்சுகீசிய மாலுமிகளுக்காக (Spanish and Portuguese seamen) தனியாக பணிக்குழுக்களை உருவாக்கினார்.

கி.பி. 1246ம் ஆண்டு, ஏப்ரல் மாதம், 15ம் நாளன்று, "டுய்" (Tui) என்ற இடத்தில் மரித்த பீட்டர், உள்ளூர் தேவாலயத்தில் அடக்கம் செய்யப்பட்டார்.

Profile

Castilian nobility who mis-spent a worldly youth. Educated by his uncle, the bishop of Astorga, Spain. Priest, primarily as a step to high office. Obtained special papal dispensation to become Canon of Palencia when he was officially still too young. During a grand Christmas Day entrance into the city, his horse was spooked by the noise of the crowds. It threw him in all his finery onto a dung-heap, much to the delight of the citizens who knew his was a political, not a spiritual appointment.


Dazed, filthy, humiliated, and with the undeniable understanding that his parishioners thought he was a hack, he withdrew from the world for a period of prayer and meditation. It worked. He had a true conversion experience and spent the rest of his life making up for his lost youth and the mockery he made of his position. Joined the Dominicans. Family and friends tried to draw him back to his old life and their planned pursuit of position, but he responded, "If you love me, follow me! If you cannot follow me, forget me!"


Confessor and court chaplain to King Saint Ferdinand III of Castile. Against the opposition of more worldly courtiers, he reformed court life around the king. Worked for the Crusade against the Moors, accompanied Ferdinand into the battlefields, and then worked for humane treatment of Moorish prisoners.


A favourite of the king, Peter feared the honours and easy life would lead him to a return to his previous ways, so he left the court and evangelized to shepherds in the hills, along the waterfronts, and among Spanish and Portugese sailors who still venerate him and consider him their special patron, blending his story with that of Saint Elmo, and calling upon him for protection in the face of bad weather.


Legend says that when he lacked food for those in his charge, he would kneel and pray by a river; fish would leap onto the banks.


Born

1190 at Astorga, Spain


Died

• 15 April 1246 at Saintiago de Compostela, Tui, Spain

• buried in the cathedral at Tuy, Spain


Canonized

13 December 1741 by Pope Benedict XIV (cultus confirmed)


Patronage

• boatmen, mariners, sailors, watermen

• fisherman

• Tui, Spain

• Tui-Vigo, Spain, diocese of



Blessed Lucien Botovasoa


Profile

Eldest of nine children, Lucien was baptized at age 10 in 1918, and made his First Communion at 14 in 1922. From 1922 to 1927, he studied at the Jesuit Saint Joseph College, and became a school teacher, dedicated to both religious and secular education of children; at the end of each class, he would read about the lives of the saints to the students who wanted to stay and listen. On 10 October 1930, in the diocese of Farafangana, Madagascar, he was married to Suzanna Soazana; they were the parents of five, including the child she was carrying when he died.



Lucien joined the Crusaders of the Heart of Jesus on 18 August 1935, and served as its treasurer from 1936 to 1947. He leaned to speak Chinese, German and French, had a fine singing voice, was a musician and director of his parish choir. He was a pious man so drawn to religious life that he searched for material on saints who were married in order to learn to combine the two ways of life; his wife was afraid for a while that he was going to leave her for the monastery. He joined the Secular Franciscans in 1940 and found his spiritual home. He was enthusiastic about spreading devotion to Saint Francis of Assisi and the spiritual benefits of being a Franciscan, often fasted, and wore a khaki shirt and tan trousers instead of the traditional black ones of a teacher; the colour he chose was traditional for tertiaries.


In 1947 some of the local people wanted him to run for political office, but Lucien declined saying that he knew nothing of politics and did not want to be part of it. In the spring of 1947 a persecution of Christians broke out in his region with priests and nuns at first being imprisoned, and then Christians killed at random and in groups for their faith. On the afternoon of 14 April 1947 he learned that the anti–Christian forces would be coming for him; he refused to run and instead spent the rest of the day with his wife and children. He was arrested that night, judged and condemned by the local chief, and executed; his guards and executioner were men he had taught when they were school boys. Martyr.


Born

1908 in Vohipeno, Madagascar


Died

• beheaded with a sword between 10pm and midnight on 14 April 1947 on the banks of the Mattanana River near Ambohimanarivo, Manakara, Madagascar

• he was wearing his tertiary "uniform" – khaki shirt and trousers with a black cord for a belt

• his body was tossed into the river


Beatified

• 10 April 2018 by Pope Francis

• beatification recognition celebtrated in Vohipeno, Madagascar, presided by Cardinal Angelo Amato



Saint Lydwina of Schiedam

புனித லிட்வினா (Lidwina)


பிறப்பு 1380 ரோட்டர்டாம், 



நெதர்லாந்து

இறப்ப 14 ஏப்ரல் 1433 ஷீடாம், நெதர்லாந்து

புனிதர் பட்டம்: 1890

புனித லிட்வினா 1380 ஆம் ஆண்டு குருத்து ஞாயிறன்று, ஓர் ஏழை பெற்றோருக்கு மகளாக, நெதர்லாந்திலுள்ள ரோட்டர் டாமில் பிறந்தார். இவர் பிறக்கும்போதே மிகுந்த அழகுள்ளவ ளாக பிறந்தார். லிட்வினா தனது 15 ஆம் வயதில் பனிச்சறுக்கல் விளையாட்டில் பங்கேற்றபோது, கால் வழுக்கி கீழே விழுந்து விட்டார். இதில் இவரின் விலா எலும்புகள் முற்றிலும் நொறு ங்கி விட்டது. இதனால் மிகுந்த வலியால் துன்பப்பட்டார். தனது 38 ஆம் வயது வரை பெரும் வேதனையை அனுபவித்து படுக் கையிலேயே தன் காலத்தை கழித்தார். லிட்வினாவிற்கு ஏற்ப ட்ட இவ்விபத்தில் தன் வலது கண் பார்வையை இழந்தார். தன் தலையையும், இடது கையையும் மட்டுமே இவரால் அசைக்க முடிந்தது. பற்கள் வலியால் உணவு உட்கொள்ள முடியாமலும், தூங்க முடியாமலும் வேதனைப்பட்டார். உணவு உட்கொள்ள முடியாததால், வயிற்று பசியாலும், வயிற்று வலியாலும் துடித் தார். இதனால் அல்சர் நோயால் தாக்கப்பட்டார். இவரின் மூக்கி லிருந்தும், வாயிலிருந்தும் இரத்தம் கசிந்து கொண்டே இருந் தது. நோய்களின் வலியை தாங்கமுடியாமல் எப்போதும் அழுது கொண்டே இருந்தார். அன்னைமரியிடமும், இயேசுவிட மும் இடைவிடாது செபித்தார். தன் வாழ்நாள் முழுவதும் இயேசுவின் பாடுகளை அனுபவித்தார்.


செபத்தின் வழியாக வலியைத் தாங்கக்கூடிய சக்தியையும், பொறுமையையும், குணம் பெறுவேன் என்ற நம்பிக்கையை யும் பெற்றார். தனது இருபதாம் வயதில் படுக்கையிலிருந் தபடியே புது நன்மை, உறுதிபூசுதலைப் பெற்றார். இதிலிருந்து நாள்தோறும் நற்கருணையைப் பெற்று வந்தார். ஒவ்வொரு நாளும் திவ்விய நற்கருணையை உட்கொண்டபிறகு, இயேசு வின் பாடுகளை, காட்சியாக கண்டார். அவ்வப்போது உயிர்த்த இயேசு, இவருக்கு மலர்களை கொடுத்தார் என்றும், அதன்பிறகு அவரிடமிருந்து புத்தொளியைப் பெற்றதாகவும் லிட்வினாவின் பெற்றோர்கள் கூறியுள்ளார்கள். லிட்வினா இயேசுவோடு இணைந்து பாடுகளில் பங்குக்கொண்டார்.


திவ்விய நற்கருணையின் வழியாக, தன் உடலுக்கு தேவை யான் சக்தியைப் பெற்று, தம் 38 ஆம் வயதில் உடல் முழுவதும் இருந்த நோய்கள் குணமாக்கப்பட்டு புதுவாழ்வு பெற்றார். இவருக்கு உடல் அளவிலும், மன அளவிலும் இருந்த நோய் முற்றிலும் குணமானது. குணம்பெற்ற லிட்வினா, இயேசுவின் சாட்சியாக வாழ்ந்து, தம் வாழ்வின் வழியாக இறைவனின் சீடத்தியானாள்.


இவர் 1433 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 14 ஆம் நாள் நெதர்லாந்திலுள்ள ஷீடாம் (Schiedam) என்ற ஊரில் தன் பெற்றோரின் இல்லத்தில் இறந்தார். இவரது உடல் ப்ரூசல் (Brussel) என்ற ஊரிலிருந்த கார்மேல் மடத்தில் அடக்கம் செய்யப்பட்டது. இவர் 1890 ஆம் ஆண்டு புனிதராக உயர்த்தப்பட்டார்.

Also known as

Liduina, Lidwid, Lidwina, Lijdwine, Ludivine, Lydwid, Lydwine


Profile

Her father was a poor noble, and her mother a poor commoner. Lydwina early evinced a devotion of Our Lady of Schiedam. Injured in an ice-skating accident at age 16, the broken rib caused gangrene to set in, and Lydwina became paralyzed and suffered for decades. She spent her time praying, meditating, and offering her pain to God.


She developed a devotion to the Eucharist. Given to ecstatic visions in which she was shown Heaven and Purgatory, participated in Christ's Passion, and was visited by saints. Legend says that she had the gift of inedia, and that her only food for her last 19 years was the Eucharist. Miracles occurred at her bed side. Sometimes accused of being possessed, she was tested by priests. Blind her last seven years. Her final vision was of Christ administering last rites to her. Biography written by Thomas a Kempis.


Born

18 April 1380 at Schiedam, Netherlands


Died

14 April (Easter) 1433 at Schiedam, Netherlands of natural causes


Canonized

14 March 1890 by Pope Leo XIII (cultus confirmed)


Patronage

• against sickness

• against bodily ills

• ice skating

• prolonged suffering

• roller skating

• sick people

• skaters

• skating

• Schiedam, Netherlands



Saint Benezet the Bridge Builder


Also known as

• Benezet of Hermillon

• Benedict, Bennet, Benet, Benoit



Profile

Shepherd. During an eclipse he received a vision telling him to build a bridge over the Rhone at Avignon; angels would watch his flocks while he was gone. When the church and civil officials refused to help him, he lifted a huge stone into place, and announced it would be the start of the foundation; eighteen miracles occurred, the officials recanted, and the bridge was built. Legendary founder of the bridge-building brotherhoods.


Born

c.1163 at Hermillon, Savoy, France


Died

• 1184

• body found incorrupt in 1669


Patronage

• Avignon, France

• bachelors

• bridge builders




Saint Valerian of Trastevere


Profile

Brother of Saint Tiburtius; married to Saint Cecilia. Convert to Christianity. Ministered to Christians imprisoned for their faith. Arrested and tortured for their ministry. Offered his freedom if he would sacrifice to pagan idols; he declined. Martyr.



Born

177 in Rome, Italy


Died

• beaten to death in 229 Rome, Italy

• legend says that a violent storm broke out as they died, leading to the patronage against storms


Patronage

against storms




Saint Thomaides of Alexandria

புனித_தொம்மைஸ் (-476)

ஏப்ரல் 14

இவர் (#StThomaisOfAlexandria) எகிப்திலுள்ள அலெக்சாந்திரியாவில் பிறந்தவர்.

இவரது பெற்றோர் இறைவன்மீது ஆழமான நம்பிக்கை கொண்டவர்கள். அதனால் அவர்கள் இவரை இறைவழியில் வளர்த்து வந்தார்கள். மேலும் இவர் ஆன்மிக நூல்களைக் கற்பதில் மிகுந்த ஈடுபாடு கொண்டிருந்தார். அதனாலும் இவர் இறைவனுக்கு உகந்தவராய் வாழ்ந்து வந்தார்.

இவருக்குப் பதினைந்து வயது நடக்கும்போது மீனவர் ஒருவருக்கு இவர் மணம் முடித்துக் கொடுக்கப்பட்டார். அவர் இவரை நல்ல முறையில் பார்த்துக் கொண்டார்.

ஒருநாள் இரவு அவர் மீன்பிடிக்கக் கடலுக்குச் சென்றிந்தபோது, இவருடைய மாமனார் இதை ஒரு நல்ல வாய்ப்பாகப் பயன்படுத்திக் கொண்டு, இவரைத் தன்னுடைய ஆசைக்கு உட்படுத்த நினைத்தார்; ஆனால் இவர் அவருக்கு இணங்க மறுத்ததார். இதனால் அவர் சீற்றம் கொண்டு இவருடைய தலையை வெட்டிக் கொன்றார்.



இதற்குப் பிறகு அவர் பார்வை இழந்தார். இந்நிலையில் மீன்பிடிக்கக் கடலுக்குச் சென்று திரும்பிய இவருடைய கணவர், தன்னுடைய மனைவி கொல்லப்பட்டுக் கிடப்பதையும், தன்னுடைய தந்தை பார்வையிலிருந்து கிடப்பதையும் கண்டு, என்ன நடந்திருக்கும் என்பதை யூகித்தவராய்த் தன் தந்தையைக் கொன்று போட்டார்.

இவ்வாறு இவர் தான் நம்பிய கடவுளுக்கும், தன் கணவருக்கும் உண்மையாய் இருந்து உயிர் துறந்தார்.

Also known as

Thomais, Tomaide


Profile

Fifth century wife of a fisherman. Died fending off a rape attempt by her father-in-law, and is considered a martyr.


Born

Alexandria, Egypt


Died

• struck with a sword in 476 in Alexandria, Egypt

• buried in the cemetery of a local monastery

• relics later transferred to Constantinople (modern Istanbul, Turkey)

• oil from the lamps at her shrine was used as a remedy against sexual temptations



Saint Tiburtius of Rome

 புனிதர்கள் மறைசாட்சி திபூர்சியுஸ் வலேரியன் மாக்சிமஸ்

(*Saint Tiburtius Valerian Maximus*)

1.            திருமணம்:

திருமண வயது வந்துவிட்டது என்றுணர்ந்த செசிலியாவின் பெற்றோர் தங்கள் வசதிக்கு ஏற்ற இளைஞரைத் தேர்வு செய்தார்கள். அந்த மணமகனும் கிறிஸ்துவை ஏற்காதவராக இருந்தார். பெற்றோரின் விருப்பப்படி திருமணம் நடைபெற்றது.

2.            அர்ப்பணம்:

தன் கணவரிடம்; தனது கன்னிமையை இயேசுவுக்கு அர்ப்பணித்திருப்பது குறித்து தெரிவித்தார். மேலும் தன்னுடைய கன்னிமையைக் காக்க இறைவன் வானதூதர்களை அனுப்பியுள்ளதாகவும் கூறினார். இயேசுவின் அன்பை குறித்து எடுத்துரைத்தார். கணவரிடம் நம்பிக்கை ஏற்படுத்தினார்.

3.            ஆர்வம்:

வலேரியன் வானதூதரைப் பார்க்க ஆவல் கொண்டார். அதற்கு முதலில் திருமுழுக்குப் பெற்று கிறிஸ்தவராக வேண்டும் என்று செசிலியா நிபந்தனை விதித்தார். அதன்படி வலேரியன் திருமுழுக்குப் பெற்றார். உடனே வானதூதர் அவ்விருவருக்கும் தோன்றினார்.

4.            நம்பிக்கை:

வலேரியனும் தமது கற்பை இறைவனுக்கு அர்ப்பணித்தார். இருவரும் நம்பிக்கையில் நிலைத்திருந்ததன் அடையாளமாக வெள்ளைக் கிரீடம் சூட்டிவிட்டு வானதூதர் மறைந்தார்.

5.            மனம் மாற்றம்:

இப்புனித தம்பதியினரைப் பார்த்த பலரும் கிறிஸ்தவ மறைக்கு வந்தார்கள். அவர்களுள் முதலாமவர் வலேரியனுடைய சகோதரர் திபூர்சியுஸ். இவர்களின் வாழ்க்கை விழுமியங்கள் எல்லா திசைகளிலும் எட்டியது.

6.            சோதனைகள்:

இரக்கமற்ற உரோமை ஆளுநனுக்கும் செய்தி எட்டியது. விரைந்து வந்த காவலர்கள் மூவரையும் கைது செய்தார்கள். ஆளுநன் தங்களது தெய்வங்களுக்கு வணக்கம் செலுத்துமாறு அவர்களுக்கு ஆளுநன் கட்டளையிட்டான். மறுத்ததால் சாவுக்குத் தீர்வையிடபட்டார்கள்.

7.            துணிவு:

இறப்பின் வாசலில் நின்றாலும் துணிவும்ää மனதில் தெளிவும் பெற்றிருந்தார்கள். இதைக் கண்ட அங்கு காவல் காத்துக் கொண்டு நின்ற மாக்சிமஸ் என்பவர் அவர்களிடம் மன்றாடி தன்னையும் கிறிஸ்தவ மறையில் சேர்த்துக் கொண்டான்.

8.            மறைசாட்சி:

ஆளுநன் நான்கு பேரையும் கண்டந் துண்டமாக வெட்டிக் கொலை செய்ய உத்தரவிட்டான். இதற்கு மூலகாரணமாக இருந்த செசிலியாவின் கழுத்தை அறுத்து அப்படியே விட்டுவிட்டார்கள். 48 மணி நேரம் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக இரத்தம் வெளியேறி இறந்தார்.

Profile

Brother of Saint Valerian. Convert to Christianity. Ministered to Christians imprisoned for their faith. Arrested and tortured for their ministry. Offered his freedom if he would sacrifice to pagan idols; he declined. Martyr.



Died

• beaten to death in 3rd century Rome, Italy

• legend says that a violent storm broke out as they died, leading to the patronage against storms



Representation

with an angel, whips and torture instruments


Patronage

against storms



Saint Bernard of Tiron


Also known as

• Bernard of Ponthieu

• Bernard of Abbeville

• Bernhard...



Profile

Monk in the Poitou area of France. Hermit. Travelling preacher. Founded a Benedictine monastery in the Tiron Forest and served as its abbot. Monks from his house spread throughout the British Isles, spreading the faith and building monasteries.


Born

c.1047 in France


Died

1117



Saint Eustace of Vilna


Also known as

Eustachius, Nizilon


Profile

Young nobleman and chamberlain at the court of Duke Olgierd. Originally a fire worshipper, he converted to Christianity. Martyred for refusing to eat meat on a day of abstinence.


Died

• crucified on a tree in 13 December 1342 at Vilna, Lithuania

• initially buried in Holy Trinity Russian-Greek Church at Vilna

• head translated to the cathedral of Vilna


Canonized

by Patriarch Alexius of Kiow


Patronage

Vilna, Lithuania



Saint John of Vilna


Also known as

Milhey


Profile

Young nobleman at the court of Duke Olgierd. Originally a fire worshipper, he converted to Christianity. Martyred for refusing to eat meat on a day of abstinence.


Died

• crucified on a tree in 13 December 1342 at Vilna, Lithuania

• initially buried in Holy Trinity Russian-Greek Church at Vilna

• head translated to the cathedral of Vilna


Canonized

by Patriarch Alexius of Kiow


Patronage

Vilna, Lithuania



Saint Abundius the Sacristan


Also known as

Abonde


Profile

Sacristan of the Church of Saint Peter in Rome, Italy. His simple, humble, holy life was an inspiration to all who knew him. Saint Gregory the Great wrote a story of his life.


Died

• c.564 of natural causes

• interred in Saint Peter's Basilica, Rome, Italy



Saint John of Montemarano


Profile

Benedictine monk. First bishop of Montemarano, Italy in 1074.



Died

14 April 1095 of natural causes


Canonized

1906 by Pope Pius X


Patronage

Montemarano, Italy



Blessed Hadewych


Also known as

Hadewig, Hedwig


Profile

Daughter of Blessed Hildegundis; sister of Blessed Herman Joseph. Premonstratensian nun. With her mother she founded a convent Mehre, Rhenish Prussia (in modern Germany). Prioress of the convent in 1183.


Born

c.1150


Died

c.1200 of natural causes



Saint Ardalion the Actor


Profile


An actor who specialized in mocking Christianity, and who was very popular with pagan audiences. One day during a performance in Asia Minor he suddenly announced that he had converted and was now a Christian. Martyr.


Died

burned alive in 300 in Asia Minor



Saint Antony of Vilna


Also known as

Antona


Profile

Official at the court of the grand Duke of Lithuania. Martyred with Saint John of Vilna and Saint Eustace of Vilna for refusing to eat meat on a day of abstinence


Died

crucified in 1342


Patronage

Vilna, Lithuania



Saint Lambert of Lyon


Profile

Raised in the court of Clotaire III. Benedictine monk at Fontenelle Abbey. Worked with Saint Wandrille. Abbot of Fontenelle in 666. Bishop of Lyon, France in 678.


Born

northern France


Died

688



Saint Fronto of Nitria


Profile

Hermit. Monk. Abbot of a group of monks in the Nitria Desert in Egypt.



Died

late 2nd century Egypt



Saint Tassach of Raholp


Also known as

Asicus, Asaco, Asico, Tassac


Profile

Early spiritual student of Saint Patrick. First bishop of Raholp, Ireland.


Died

c.495



Saint Maximus of Rome


Profile

Third century martyr.



Died

martyred in Rome, Italy



Saint Domnina of Terni


Profile

Consecrated virgin martyr.


Died

c.200 in Terni, Italy