St. Rembert
Feastday: February 4
Death: 888
Benedictine bishop. Born near Bruges, Flanders, Belgium, he entered the monastery of Turholt. Rembert assisted St. Ansgar in his missionary labors in Scandinavia, and succeeded him as bishop of Hamburg Bremen, Germany, in 865, with jurisdiction over Denmark, Sweden, and parts of Germany. Rembert devoted himself to evangelizing the Slays and ransoming Christian captives. Aside from his notable missionary efforts among the Scandinavians, he wrote a remarkable biography of St. Ansgar.
Saint Joseph of Leonessa
லியோநெஸ்சா நகர் புனிதர் ஜோசஃப்
கபுச்சின் துறவி மற்றும் மறைசாட்சி:
பிறப்பு: கி.பி. 1556
லியோநெஸ்சா, இத்தாலி
இறப்பு: ஃபெப்ரவரி 4, 1612
அமட்ரைஸ், இத்தாலி
ஏற்கும் சமயம்:
ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை
புனிதர் பட்டம்: கி.பி. 1746
திருத்தந்தை பதினான்காம் பெனடிக்ட்
நினைவுத் திருவிழா: ஃபெப்ரவரி 4
லியோநெஸ்சாவின் புனிதர் ஜோசஃப், ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபையின் புனிதரும் மறைசாட்சியுமாவார். இத்தாலியின் இருபது பிரதேசங்களில் ஒன்றான மத்திய தீபகற்ப பகுதியான (Central Peninsular Section), அந்நாளைய “ஊம்ப்ரியா” (Umbria) (தற்போதைய “லாஸியோ” - Lazio) எனும் பிரதேசத்தின் “லியோநெஸ்சா” எனும் சிறு நகரில் பிறந்தவர் ஆவார். தமது குழந்தை பருவத்தில் இருந்தே அவர் மனதில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க சமய வளைவைக் காட்டினார் என்று கூறப்படுகிறது. அவர், அடிக்கடி சிறு திருப்பலிபீடங்களை எழுப்பவும், அவற்றின் முன்பு ஜெபத்தில் அதிக நேரம் செலவழிக்கவும் பயன்படுத்தினார். பெரும்பாலும் அவர் தம் தோழர்களையும் ஒன்றுசேர்த்து, அவர்களையும் அவருடன் ஜெபம் செய்ய தூண்டுவார்.
ஒரு சிறுவனாக, வெள்ளிக்கிழமைகளில் தூய இரட்சகரின் தோழமைக் கூட்டுறவுக்காக ஒரு ஒழுங்குமுறை கட்டமைப்பை ஏற்படுத்தினார். இவருடைய கல்வி கற்றலை ஏற்றிருந்த இவரது தாய்மாமன், தக்க வயதில் இவருக்கு திருமணம் முடித்து வைக்க காத்திருந்தார். ஆனால், தமது பதினாறு வயதில் விஷ ஜூரத்தால் பாதிக்கப்பட்ட ஜோசஃப், அதிலிருந்து மீண்டபோது, தமது பாதுகாவலரான தாய்மாமனிடம் இதுபற்றி சம்பாஷிக்காமலே “ஃபிரான்சிஸ்கன் சபையின் சீர்திருத்த சபையான கபுச்சின்” (Capuchin reform of the Franciscan Order) சபையில் இணைந்தார். அவர் தமது துறவற “புகுமுகப் பயிற்சியை” (Novitiate) “அசிசியின்” (Assisi) அருகிலுள்ள “கர்செரெல்லா” (Carcerelle) எனுமிடத்திலுள்ள துறவு மடத்தில் செய்தார்.
ஒரு துறவியாக, அவர் தாமிருந்த விரதங்களில் குறிப்பிடத்தக்கவராயிருந்தார்.
கி.பி. 1587ம் ஆண்டு, ஜோசஃப், தமது சபையின் தலைவரால் அந்நாளைய “ரோமன்/ பைசான்டைன்” (Roman/Byzantine) தலைநகரான “காண்ஸ்டன்டினோபில்” (Constantinople) நகரில் சிறைபிடிக்கப்பட்டிருந்த கிறிஸ்தவர்களுக்கு ஊழியம் செய்வதற்காக அங்கே அனுப்பினார். “காண்ஸ்டன்டினோபில்” வந்து சேர்ந்த அவரும் அவரது தோழர்களும், “கலாட்டா” (Galata district) மாவட்டத்தில், “பெனடிக்டைன்” (Benedictine monks) துறவியரால் கைவிடப்பட்ட ஒரு வீட்டில் தங்கினார்கள். உண்மையில் அது, “தூய பெனடிக்ட் உயர்நிலை பள்ளி” (St. Benedict high school) ஆகும். அங்கே தங்கியிருந்த துறவியரின் வறுமை நிலையானது உள்ளூர் துருக்கியரின் கவனத்தை ஈர்த்தது. அவர்கள் குழுக்களாக புதிய மிஷனரிகளைக் காணச்சென்றனர். “ஓட்டோமான் பேரரசின்” கடற்படையின் (Ottoman Empire's Navy) சேனலில் உள்ளே சிறைபிடிக்கப்பட்டிருந்த கிறிஸ்தவர்களிடம் அவர் ஊழியம் செய்வதில் மிகவும் கவனமாக இருந்தார். ஒவ்வொரு நாளும் அவர் பிரசங்கிப்பதற்காக நகரத்திற்குள் சென்றார். ஒருநாள், அவர் கைது செய்யப்பட்டு சிறையில் தள்ளப்பட்டார். ஆனால், “வெனிஷியன்” (Venetian agent) முகவர் தலையீட்டின் பேரில் விடுதலை செய்யப்பட்டார்.
கடைசியில். “ஒட்டோமோ” பேரரசின் (Ottoman Empire) பேரரசர், “சுல்தான் மூன்றாம் முராத்” என்பவருக்கு முன்னர் பிரசங்கிக்க அரண்மனையில் நுழைய முயன்றார். ஆனால் பிடிபட்ட அவர், மரண தண்டனைக்கு ஆளானார். கறிக் கடைகளில் தோலுரிக்கப்பட்ட ஆடுகளை தொங்கவிடுவதைப் போல, அவரது வலது கை மற்றும் காலில் இரும்பு கொக்கிகளால் குத்தி மூன்று நாட்கள் தொங்க விடப்பட்டிருந்தார். அதிசயிக்கும் விதமாக, அவர் ஒரு தேவதூதனால் விடுவிக்கப்பட்டதாக புராணங்கள் கூறுகின்றன.
இத்தாலிக்குத் திரும்பிய அவர், தம்முடன் கிரேக்க பேராயர் ஒருவரையும் உடன் அழைத்து வந்தார். ரோம் வந்து சேர்ந்ததும், அப்பேராயர், திருத்தூதுப் பணிகளுக்கு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டு, திருச்சபைக்கு ஒப்புரவாக்கப்பட்டார். ஜோசப் இப்போது தன்னுடைய சொந்த மாகாணத்தில் வீட்டு ஊழியத்திற்கான பணிகளை எடுத்துக்கொண்டார். சில சமயங்களில் ஒரு நாளில், ஆறு அல்லது ஏழு முறை பிரசங்கித்தார். கி.பி. 1600ம் யூபிலி ஆண்டில், மத்திய இத்தாலியின் “ஊம்ப்ரியா” (Umbria) மாகாணத்தின் “டெர்னி” (Province of Terni) பிராந்தியத்திலுள்ள “ஒற்றிகோலி” (Otricoli) எனும் சிறு நகரத்தில், தவக்கால மறையுரைகளை நிகழ்த்தினார். ரோம் நகரம் பயணிக்கும் யாத்திரிகர்கள் அந்நகரம் வழியாகவே பயணித்தனர். ஜோசஃப், அவர்களுக்கு உணவு மற்றும் நீர் ஆகியன ஏற்பாடு செய்து கொடுத்தார். யாத்திரீகர்களின் தலைமுடி வெட்டியும், அவர்களது ஆடைகளை துவைத்தும் கொடுத்தார். “பெரூஜியா” (Province of Perugia) பிராந்தியத்தின் “டோடி” (Todi) எனும் நகரில் உள்ள ஓர் சிறு நிலத்தில் தமது கைகளாலேயே விவசாயம் செய்தார். அங்கே விளைந்தவற்றை ஏழைகளுக்கு கொடுத்தார்.
கி.பி. 1612ம் ஆண்டு, மத்திய இத்தாலியின் (Central Italy) “வடக்கு லாசியோ” (Northern Lazio) மாகாணத்தின் “ரியேட்டி” பிராந்தியத்திலுள்ள (Province of Rieti) “அமட்ரைஸ்” (Amatrice) எனும் நகரில் ஜோசஃப் மரணமடைந்தார்.
Also known as
• Eufranio Desiderio
• Joseph Desideri
• Joseph of Leonissa
Profile
Third of eight children born to John Desideri, a wool merchant, and Serafina Paolini. His parents died when the boy was 12 years old, and he was raised and educated by his uncle Battista Desideri, a teacher in Viterbo, Italy. Desideri arranged a marriage for Eufranio with a local noble family, but the young man felt a call to religious life. Worry over his vocation, and fear of hurting his uncle, made Eufranio sick; he returned to Leonessa, Italy to recover. There he met, and was greatly impressed by, a group of Capuchin monks. When Eufranio told his uncle of his desire to join them, Desideri insisted that he continue his studies.
Eufranio agreed, and moved to Spoleto, Italy to do so, but kept in contact with the monks. Following a novitiate year in which the monks did everything to test and dissuade the young man, he joined the Capuchin Franciscans on 8 January 1573 at age 18, taking the religious name Joseph. Suffered through several self-imposed austerities including fasting three days a week and sleeping on bare boards. Ordained at Amelia, Italy on 24 September 1580. Preacher throughout the regions of Umbria, Lazio and Abruzzi regions of Italy. Father Joseph once converted an entire band of 50 highway bandits, who then showed up as a group for his Lent sermons.
Missionary to Muslim Pera near Constantinople (modern Istanbul, Turkey), receiving his commision on 1 August 1587. Chaplain for 4,000 Christian galley slaves. He often offered to take the place of some slave who was being worked to death, but the authorities never accepted. Ministering to prisoners in a remote camp, he once got home late, and was forced to sleep outside the walls of his assigned area; he was charged with being a spy for being in the wrong place, and spent a month in jail. He preached to any who would listen, brought lapsed Christians back to the Church and converted Muslims. Worked with prisoners during a plague outbreak.
Joseph repeatedly sought an audience with the Sultan; he planned to ask for a decree of religious freedom. His forceful methods led to his being arrested and condemned to death for trespassing on royal property. Hung by hooks over a smoky fire for three days, he was freed (legend says by an angel), and returned to Italy, in autumn 1589.
There he resumed his vocation of wandering preacher to small villages throughout the country. Preached to and for the poor, and spread the teachings of the Council of Trent. Helped establish hospitals, homeless shelters, and food banks. Ministered in prisons, to the sick, and the poor. With his crucifix in hand, he would wade into gang fights and brawls, praying, and preaching peace and good sense.
Born
8 January 1556 at Leonessa, Umbria, Italy as Eufranio Desiderio
Died
Saturday 4 February 1612 at Umbria, Italy of cancer and post-operative problems from surgery for that cancer
Canonized
29 June 1746 by Pope Benedict XIV
Patronage
Leonessa, Italy
Saint Aventinus of Troyes
Also known as
Aventin, Aventine
Profile
Almoner for Saint Lupus of Troyes and Saint Camelianus of Troyes; legend says that his wine barrel never ran dry. Hermit in a place now known as Saint-Aventin, France in his honour. People and animals sought refuge with him - animals hiding from hunters, people from their temptations.
Born
Bourges, France
Died
• c.538 of natural causes
• relics destroyed during the French Revolution
Readings
One day, according to his custom, Aventine quitted his cell and betook himself to a grove overlooking the vale of Aosta, that he might pray there quietly amidst its mysterious shade. On his knees, with uplifted eyes and glowing heart, he blessed God whom he inwardly adored. A very deep silence favoured his recollection, and his happy soul seemed to be as serene as paradise. Suddenly the silence was broken hy the plaintive roar of a bear which was laboriously coming down from the mountains. Aventine saw it, but was not alarmed; he knew that He who watched over Daniel in the den of lions would also watch over him. It was not the wild animals of the forest that were to shed his blood - this blood was reserved to gratify the rage of human persecutors far more savage than they. As if led by an invisible hand or by some kindly instinct the wounded animal came straight to him as quietly as a lamby and lifted its heavy paw in which was a long thorn, and laid it quite confidingly in the hands of Aventine, as if imploring help.
The servant of God kindly examined the wound and extracted the cruel thorn, and then the grateful bear left him after loading him with caresses.
This fact, which we have taken from the chronicle, is not without a certain authority. There still exists in a parish of the valley, and not far from the hermitage of Saint Aventine, another ruin, a precious remnant of the little oratory raised by the faithful to preserve the memory of this remarkable event. Tradition persistently reports that it is here that the Saint met the bear. A wood carving on the reredos of the church of Saint Aventine recalls this circumstance in the life of the Saint, and the old wood-work showed a similar incident. A bear was seen standing before the Saint, who was taking the thorn out of its paw with a pointed instrument. - from "The Little Bollandists" by Monsignor Paul Guérin, 1882
Saint John de Brito
புனிதர் அருளானந்தர்
மறைசாட்சி:
பிறப்பு: மார்ச் 1, 1647
லிஸ்பன், போர்ச்சுகல்
இறப்பு: ஃபெப்ரவரி 4, 1693
ஓரியூர், தமிழ் நாடு, இந்தியா
ஏற்கும் சமயம்:
ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை
அருளாளர் பட்டம்: ஆகஸ்ட் 21, 1853
திருத்தந்தை ஒன்பதாம் பயஸ்
புனிதர் பட்டம்: ஜூன் 22, 1947
திருத்தந்தை பன்னிரண்டாம் பயஸ்
முக்கிய திருத்தலங்கள்:
புனித அருளானந்தர் ஆலயம்,
ஓரியூர்
நினைவுத் திருவிழா: ஃபெப்ரவரி 4
பாதுகாவல்:
போர்ச்சுகல், சிவகங்கை ரோமன் கத்தோலிக்க மறைமாவட்டம்
புனிதர் ஜான் டி பிரிட்டோ (புனிதர் அருளானந்தர்), போர்ச்சுகல் நாட்டைச் சேர்ந்த இயேசு சபை குருவும், மறைசாட்சியும் ஆவார். இவர் "போர்ச்சுகலின் புனித பிரான்சிஸ் சேவியர்" என்றும் அழைக்கப்படுகிறார்.
வாழ்க்கைச் சுருக்கம்:
ஜான் டி பிரிட்டோ ஒரு புகழ் பெற்ற போர்ச்சுகீசிய குடும்பத்தில் பிறந்தார். தந்தை, பிரேசிலின் ஆளுநராக இருந்து இறந்தவர். கி.பி. 1662ம் ஆண்டில் இயேசு சபையில் இணைந்து கொயிம்பிரா பல்கலைக்கழகத்தில் கல்வி கற்றார். கி.பி. 1673ம் ஆண்டில் மதப் போதனைக்காக தென்னிந்தியாவில் மதுரை நகருக்கு வந்து சேர்ந்தார். தனது பெயரை தமிழில் அருளானந்தர் என மாற்றினார். பின்னர் அவர் ஐரோப்பாவுக்குத் திரும்பி, கி.பி. 1683ம் ஆண்டு, லிஸ்பன் திரும்பினார். இரண்டாம் பேதுரோ மன்னர் அவரை நாட்டிலேயே தங்குமாறு வேண்டியும், அவர் மீண்டும் 24 புதிய சமயப் பிரசாரகர்களுடன் கி.பி. 1690ம் ஆண்டு, மதுரை சென்றார்.
மதுரையில் பிரிட்டோ ஐரோப்பிய ஈடுபாடுகளற்ற இந்தியக் கத்தோலிக்கத் திருச்சபையை நிறுவ முயற்சிகள் எடுத்தார். இதற்காக அவர் உள்ளூர் மொழிகளை நன்கு கற்றறிந்தார்.. இந்து சமய நடைமுறைகளைப் பின்பற்றி புலால் உண்ணாமை, மது அருந்தாமை போன்ற வழக்கங்களைப் பின்பற்றினார். கத்தோலிக்க சமய நெறிகளை பாமர மக்களுக்கு புரியும்படியாக அவர்களுக்கு எடுத்துரைத்தார். "இராபர்ட் தெ நோபிலி" இம்முறையையே தனது மதப்பிரசாரங்களுக்குப் பயன்படுத்தினார்.
கிழவன் சேதுபதியும் அருளானந்தரும்:
ராணி மங்கம்மாள் காலத்தில் மறவர் சீமைக்கும், மதுரை அரசுக்கும் நல்லுறவு அறுந்து போயிருந்தது. மறவர் சீமையின் தலைமை கிழவன் சேதுபதியிடம் இருந்தது. கிழவன் சேதுபதி கிறிஸ்தவர்களுக்கு விரோதமாய் இருந்தார். அவ்வேளையில் மறவர் சீமையிலே சமயப் போதகம் செய்து வந்த ஜான் பிரிட்டோவினால் ஏராளமான மறவர் சாதியினர் கிறிஸ்தவம் தழுவிக் கொண்டிருந்தனர். இதனால் பிரிட்டோவை ஊரை விட்டு வெளியேறச் சொன்னார் சேதுபதி. கிறிஸ்தவ சமயத்தைத் தழுவியவர்களில் முதன்மையானவர் தடியத்தேவன் என்பவர். தடியத்தேவன் கிறிஸ்தவர்களின் உதவியோடு தலைமையைக் கைப்பற்றி விடுவானோ என்ற அச்சம் சேதுபதிக்கு இருந்தது.
முனி எனும் கிராமத்தில் ஜான் பிரிட்டோ தங்கி இருந்தபோது கி.பி. 1693ம் ஆண்டு, ஜனவரி மாதம், 8ம் நாள் பிற்பகலில் மேலும் மூவருடன் சேர்த்துக் கைது செய்யப்பட்டார். நான்கு பேர்களும் கைகளில் விலங்கிடப்பட்டு இரும்புச் சங்கிலிகளால் ஒன்றாகப் பிணைக்கப்பட்டு கயிறு கொண்டு குதிரையின் சேணத்தில் கட்டி இழுத்துச் செல்லப்பட்டனர். ஜனவரி மாதம், 11ம் நாள் ராமநாதபுரம் கொண்டு செல்லப்பட்டார்.
ஜனவரி மாதம், 31ம் நாள் பாம்பாற்றங்கரையில் உள்ள உறையூருக்கு கொண்டு வரப்பட்டார். சிறையில் கி.பி. 1693ம் ஆண்டு, ஃபிப்ரவரி மாதம், 3ம் தேதி அவர் எழுதிய கடிதத்தில் பின்வருமாறு எழுதப்பட்டிருந்தது:
"ஜனவரி மாதம், 28ம் நாள், என்னை விசாரித்து ரங்கநாதத் தேவன் முன்னிலையில் கொல்லப்பட வேண்டும் எனத் தீர்ப்பு கூறப்பட்டது. கிறிஸ்தவர்களிடமிருந்து என்னைப் பிரித்து, அரசரின் சகோதரராகிய உறையூர் தேவனிடம் அனுப்பி வைத்தனர். கால தாமதமின்றி என்னைக் கொன்று விடுமாறு அவனுக்கு ரகசிய உத்தரவும் அனுப்பப்பட்டது. இங்கு நான் ஜனவரி 31ம் தேதி வந்து சேர்ந்தேன். பொறுமையின்றி நான் மரணத்தை எதிர் நோக்கி இருக்கின்றேன். அதுவே என்னுடைய லட்சியத்தை நிலை நிறுத்தக் கூடியது. இதுவரை நான் செய்துவந்த பணிகளுக்குக் கைமாறாக என் உயிரைத் தியாகம் செய்யக்கூடிய பொன்னான சந்தர்ப்பம் இப்போது வந்துவிட்டது. என் மீது சுமத்தப்பட்ட குற்றமெல்லாம் ஆண்டவனைப் பற்றிப் பிரச்சாரம் செய்ததும், விக்கிரக ஆராதனையைத் தடுத்ததுமே. வீரர்கள் என்னையே கவனித்துக் கொண்டிருக்கின்றனர். இதற்கு மேல் என்னால் எழுதுவது முடியாது..."
கி.பி. 1693ம் ஆண்டு, ஃபெப்ரவரி மாதாம், 4ம் நாள், கொலையாளிகள் பிரிட்டோவை கோட்டைக்கு எதிரில் உள்ள குன்றுக்கு அழைத்துச் சென்று தலையைத் துண்டித்தனர்.
Also known as
• Apostle of Madura
• John de Britto
• Jean, João
Profile
Born to the Portugese nobility, and a favourite of Don Pedro, king of Portugal. Son of the governor of Brazil. Jesuit at age 15. Studied at the University of Coimbra. Priest.
Against the strenuous objections of his family, he volunteered for the missions in India in 1673, and was sent to Madura. There he studied the complex Indian caste system, and found that most converts belonged to the lowest caste. He realized that for Christianity to have a lasting influence in India, higher caste members must also convert. Worked at Malabar, Tanjore, Marava, and Madura. He established himself as an Indian ascetic, a Pandara Suami, lived as they lived, dressed in saffron cloak and turban, and held retreats in the wilderness in southern India where interested Indians could visit him.
In time he was accepted as a Suami, his reputation grew, and though the locals would sometimes torture him, he converted as many as 10,000. Appointed superior of the mission in 1685. Among them was a prince whom he told to give up his wives. One of the wives, the niece of the rajah, had John imprisoned and tortured for a month, but being a religious man was no crime, so he was released.
His success in converting Indians to Christianity brought on the ire of the Brahmins, the highest Indian caste, and they decided to kill him. John and his catechists were imprisoned, tortured, and ordered to leave the country. When he refused, the rajah ordered John executed. At the execution site, he knelt in prayer, and the rajah's order was read. The executioner hesitated; John told him, "My friend, I have prayed to God. On my part, I have done what I should do. Now do your part." He did.
Born
1 March 1647 at Lisbon, Portugal
Died
dismembered and beheaded 4 February 1693 at Oreiour, India
Canonized
22 June 1947 by Pope Pius XII
Patronage
• Portugal
• Sivagangai, India, diocese of
• World Youth Day 2023
Saint Gilbert of Sempringham
Profile
Son of the wealthy Norman knight Jocelin. When Gilbert showed no signs of becoming a soldier, his father exiled him to Paris, France to study. Gilbert returned to England as a master of arts, and opened a school for the children of the poor in Sempringham, paying special attention to training in religion. His father provided him a living from the rents on part of his lands in Sempringham and Tirington, but Gilbert redistributed most of this to the poor. Clerk in the household of bishop Robert Bloet of Lincoln, England. Ordained at age 40. When his parents died in 1130, Gilbert returned to the manor and began to spend his inheritance by founding Benedictine and Augustinian monasteries, and by providing for the poor. He drew up rules for an order of nuns later known as the Gilbertines, the only order founded on a rule designed by an Englishman, and which eventually grew to 26 houses before being suppressed in the persecutions of King Henry VIII. Gilbert was the target of slander, once accused of helping the exiled Saint Thomas Becket, which accusation landed him in prison. When he was 90 years old, some of Gilbert's lay brothers revolted against his authority, but Pope Alexander III supported Gilbert. He became blind in his old age, put aside all rule of the lands and the orders, devoted himself to prayer and the communal life, and lived to be over 100 years old.
Born
1083 at Sempringham, Lincolnshire, England
Died
1189-1190 at Sempringham, England of natural causes
Canonized
1202 by Pope Innocent III
Saint Jane of Valois
வலாய்ஸ் நகர் புனிதர் ஜோன்
அருட்சகோதரி/ நிறுவனர்:
பிறப்பு: ஏப்ரல் 23, 1464
நோஜென்ட்-லெ-ரோய், ட்ரக்ஸ் இராச்சியம்
இறப்பு: ஃபெப்ரவரி 4, 1505 (வயது 40)
பர்கெஸ், பெர்ரி - இராச்சியம்
ஏற்கும் சமயம்:
ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபை (Roman Catholic Church)
(மரியாளின் விண்ணேற்பின் அருட்சகோதரியர்)
முக்திப்பேறு பட்டம்: ஜூன் 18, 1742
திருத்தந்தை பதினான்காம் பெனடிக்ட்
புனிதர் பட்டம்: மே 28, 1950
திருத்தந்தை பன்னிரெண்டாம் பயஸ்
நினைவுத் திருநாள்: பிப்ரவரி 4
புனிதர் ஜோன், ஃபிரான்ஸ் நாட்டின் அரசன் (King of France) பதினோராம் லூயிஸின் (Louis XI) இரண்டாவது மகளாவார். ஓர்லியன்ஸ் பிரபுவான (Duke of Orléans) லூயிஸுக்கு (Louis) திருமண நிச்சயம் செய்யப்பட்டார். இவர்களது திருமணம், கி.பி. 1476ம் ஆண்டு, நடைபெற்றது. இவரது சகோதரரும், ஃபிரான்ஸ் நாட்டின் அரசனுமான (King of France) எட்டாம் சார்லஸின் (King Charles VIII) மரணத்தின் பின்னர், இவரது கணவர் அரசனாக முடி சூட்டிக்கொண்டதும், இவர்களது திருமணம் செல்லாது என்று அறிவித்தான்.
ஃபிரான்ஸ் நாட்டின் அரசன் (King Louis XI of France) பதினோறாம் லூயிஸுக்கும், அவரது இரண்டாம் மனைவியான "சார்லட்" (Charlotte of Savoy) ஆகியோருக்குப் பிறந்த இரண்டாம் மகளான ஜோன், அரசன் எட்டாம் சார்லஸ் (King Charles VIII of France) மற்றும் "அன்னி" (Anne of France) ஆகியோரின் சகோதரியாவார். இவர் பிறந்து சிறிது காலத்திலேயே, இவரை அப்போதைய ஓர்லியன்ஸ் பிரபுவும், பின்னாளில் ஃபிரான்ஸ் நாட்டின் அரசனான "பன்னிரெண்டாம் லூயிஸுக்கு" (King Louis XII of France) திருமணம் செய்து வைப்பதாக ஒரு ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டார். அப்போது அவருக்கு வயது இரண்டு.
அரச பணிகளின் காரணமாக அடிக்கடி வெளியே சென்றுவந்த அரசன் லூயிஸ், தமது மகள்கள் ஜோன் மற்றும் அன்னி ஆகிய இருவரையும் தமக்கு மிகவும் நம்பிக்கையான அரச உயர் அதிகாரியான (Baron) "ஃபிரான்கொயிஸ் டி லினியெர்ஸ்" (François de Linières) மற்றும் அவரது மனைவியான "அன்னி டி குலன்" (Anne de Culan) ஆகியோரிடம் பாதுகாப்பாக ஒப்படைத்துச் செல்வார். குழந்தைப்பேறு இல்லாத ஃபிரான்கொயிஸ் தம்பதியருக்கு இக்குழந்தைகளை மிகவும் பிடித்துப் போனதால், மிகவும் அக்கறையுடனும் பாசமாகவும் அவர்களை பார்த்துக்கொண்டனர். சிறுமிகளின் கல்வியையும் பொறுப்பேற்றுக்கொண்ட அவர்கள், அவர்களுக்கு கவிதைகள், கணிதம், ஓவியம் மற்றும் எம்பிராய்டரி (Embroidery) ஆகியனவையும் கற்பித்தனர்.
உண்மையான, விசுவாசமுள்ள கத்தோலிக்கர்களாய் விளங்கிய அத்தம்பதியர், அவர்களுடைய குடும்ப உறுப்பினர்களிடையே நம்பிக்கைக்கு உறுதியான ஆதாரமாக விளங்கினர். ஜோனுடைய இளம் வயதில் ஒருமுறை, அவர்களது தந்தை அவரிடம், "உனக்கு வேண்டிய ஒப்புரவாளர் ஒருவரின் பெயரைச் சொல்லு" என்றார். அவர் சிறிது சிந்திக்காமல், தமக்கு மிகவும் அறிந்திருந்த "ஜீன் டி லா ஃபோண்டெய்ன்" (Jean de La Fontaine) எனும் துறவியின் பெயரைச் சொன்னார். அவர், அக்காலத்தில் மத்திய ஃபிரான்சின் ஒரு பெரும் நகரான "அம்போய்ஸ்" (Amboise) என்னுமிடத்திலிருந்த ஃபிரான்சிஸ்கன் துறவு மடத்தின் (Franciscan friary) பாதுகாவலராயிருந்தார். ஜோனின் விருப்பத்தை ஏற்றுக்கொண்ட அரசன், அதே துறவியை அப்பதவிக்கு நியமனம் செய்தார். துறவியானவர், அவர்களுக்கு இடையேயான தூரம் அதிகம் இருந்தபோதிலும், இளவசியின் ஒப்புரவு வாக்குமூலம் கேட்பதற்காக, வழக்கமாக பயணம் செய்வார். செபம் செய்வதில் வலுவான மகிழ்ச்சியை உருவாக்காத தொடங்கியிருந்த ஜோன், கோட்டையின் சிற்றாலயத்தில் வெகு நேரம் செலவிடவும் தொடங்கினார். அவர்களை வளர்ந்துவந்த உயர் அதிகாரி, ஜோனுக்கு ஆதரவு அளித்ததுடன், மோசமான கால நிலையிலும், கோட்டையிலிருந்து இலகுவாக சிற்றாலயம் நடந்து செல்ல ஒரு நடைபாதை கட்டிக் கொடுத்தார். துறவியின் வழிநடத்துதலின்படி, அவர் ஃபிரான்சிஸ்கன் மூன்றாம் நிலை (Third Order of St. Francis) சபையில் சேர்ந்தார்.
கி.பி. 1471ம் ஆண்டு, இராச்சியத்தின் அமைதிக்காக, இராச்சியம் முழுதும் "அருள்நிறை மரியே வாழ்க" எனும் மங்கள மந்திரத்தை செபிப்பதை வழக்கமாகக்கொள்ளுமாறு உத்தரவிட்டார். மங்கள மந்திரம் செபிப்பதில் வலுவான ஓட்டுதல் கொண்டிருந்த ஜோன், அர்ச்சிஸ்ட அன்னை கன்னி மரியாளிடமிருந்து ஒரு தீர்க்கதரிசன முன்னறிவித்தலைப் பெற்றிருந்த அதே வருடத்தில்தான் அன்னையை கௌரவிக்கும் விதமாக, அன்னையின் பெயரிலேயே ஒரு ஆன்மீக சமூக சபையை தாம் நிறுவியாதாக பின்னாளில் எழுதி வைத்தார்.
கி.பி. 1473ம் ஆண்டு, அரசன் லூயிஸ், தனது மகள்களுக்கான திருமண ஒப்பந்தத்தில் கையெழுத்திட்டார். கி.பி. 1476ம் ஆண்டு, செப்டம்பர் மாதம், எட்டாம் தேதி, தமது பன்னிரெண்டு வயதில் ஜோன், ஓர்லியன்ஸ் பிரபுவான (Duke of Orléans) இளம் லூயிஸுக்கு திருமணம் செய்து வைக்கப்பட்டார். இளம் லூயிஸுக்கு ஜோனை திருமணம் செய்துகொள்வதில் விருப்பமில்லை. ஜோன் சற்றே ஊனமுற்றவர் என்ற காரணத்தாலும், அவர் மலட்டுத்தன்மை உள்ளவராக இருக்கலாம் என்ற அனுமானம் காரணத்தாலும், இளம் லூயிஸுக்கு இது கட்டாயத் திருமணம் ஆயிற்று. இளம் லூயிஸ் கட்டாய திருமணத்தில் கோபமடைந்தார். அவர், தமது புதிய மனைவியை நடத்திய விதத்தில் இது பிரதிபலித்தது.
கி.பி. 1483ம் ஆண்டு, அரசன் லூயிஸ் இறந்துவிட்டார். அவருடைய மகன் சார்லஸ் அவருக்குப் பின் ஆட்சிக்கு கட்டிலுக்கு வந்தார். ஆனால் அவர் இன்னும் சிறுவனாக இருந்த காரணத்தால், அவரது சகோதரி "அன்னி டி பியூஜுவ்" (Anne de Beaujeu), இராச்சியத்தின் ஆட்சி பொறுப்பை (Regent ) பெற்றார். கி.பி. 1484ம் ஆண்டு, பிரபு இளம் லூயிஸ், இராச்சியத்திற்கு எதிராக தொடர் இராணுவப் பிரச்சாரங்களை ஆரம்பித்தார். கி.பி. 1488ம் ஆண்டுவரை தொடர்ந்த இது, இறுதியில் அரச படைகள் இவரை கைதுசெய்யும் வரை நீடித்தது. இந்த காலகட்டத்தில், அவருக்கு சட்டவிரோதமாக "மைக்கேல் டி பஸ்ஸி" (Michel de Bussy) எனும் குழந்தை பிறந்தது. பிற்காலத்தில், அக்குழந்தை "பௌர்க்ஸ் ஆயராக" (Bishop of Bourges) நியமிக்கப்பட்டார். இளம் லூயிஸ் சிறையில் இருந்த காலத்தில், அவரது ஆதிக்கத்துக்கு உட்பட்ட (இத்தாலிய (Italy) நகங்களான "மிலன்" (Milan) மற்றும் "அஸ்டி" (Asti) உள்ளிட்ட) பிராந்தியங்களின் நிர்வாகப் பொறுப்பை ஜோன் ஏற்றிருந்தார். ஜோன், தனது கணவன் தமது குணங்களை இழந்துவிட்டார் என்று கற்பனை செய்துகொண்டு, தனது துன்பங்களைக் குறைப்பதற்கும், அவரை விடுதலை செய்வதற்குமான பணிகளில் தன்னை ஈடுபடுத்திக்கொண்டார். கி.பி. 1491ம் ஆண்டு, பிரபு இளம் லூயிஸ் விடுதலை செய்யப்பட்டார். ஆனாலும் சில வருட காலத்திலேயே அவர் அரசன் சார்லசுடன் இணைந்து இத்தாலியில் தனது இராணுவப் பிரச்சாரம் செய்ய கிளம்பினார்.
கி.பி. 1498ம் ஆண்டு, அரசு ஆட்சிப் பொறுப்பிலிருந்த ஜோனின் சகோதரன் அரசன் எட்டாம் சார்லஸ் (King Charles VIII) எதிர்பாராத விதமாக மரித்ததும், அரியணையில் அமர்ந்த லூயிஸ், தமக்கும் ஜோனுக்கும் நிகழ்ந்த திருமணத்தை செல்லாது என்று அறிவிக்கக்கோரி திருத்தந்தையிடம் விண்ணப்பித்தான். அத்துடன், மரித்த மன்னன் எட்டாம் சார்லஸின் விதவையான "அன்னியை" (Anne of Brittany) மறுமணம் செய்துகொண்டால், அன்னியின் ஆதிக்கத்திலுள்ள "பிரிட்டனி" (Duchy of Brittany) பிராந்தியத்தையும் ஃபிரான்ஸின் இராச்சியத்துடன் இணைத்துக்கொள்ளலாம் என்ற பேராசையில் அதற்கும் விண்ணப்பித்தான்.
திருத்தந்தையரவையில் நிகழ்ந்த நீண்ட வாத பிரதிவாதங்களின் பின்னர், லூயிஸ் தரப்பு தோற்று, ஜோனின் தரப்பு வெற்றிகொள்ளும் நிலை வந்தது.ஆனால், நிர்ப்பந்தகளுக்கு திருத்தந்தை ஆறாம் அலெக்ஸாண்டர், (Pope Alexander VI) லூயிஸ் தரப்புக்கு சாதகமாக தீர்ப்பளித்தார். லூயிசுக்கும் ஜோனுக்கும் இடையே நடந்த திருமணத்தை இரத்து செய்தும் தீர்ப்பளித்தார்.
திருத்தந்தையால் நியமிக்கப்பட்ட விசாரணை கவுன்சில் (Commission of Investigation), லூயிஸின் ஒப்புதல் இல்லாத காரணத்தால், ஜோன் உடனான திருமணம் தவறானது என்றும், அவர்கள் கணவன் மனைவியாக நடந்துகொள்ளாத காரணத்தாலும் அது தொடரவேண்டிய அவசியம் இல்லை என்றும் தமது அறிக்கையை திருத்தந்தையிடம் அளித்தது. ஆகவே, அவர் அரசிக்கு எதிராக தீர்ப்பளித்தார். கி.பி. 1498ம் ஆண்டு, டிசம்பர் மாதம், 15ம் தேதி, இவர்களது திருமண ரத்து அறிவிக்கப்பட்டது. தனியே ஒரு பக்கமாய் அடியெடுத்து வைத்த ஜோன், தமது முன்னாள் கணவனுக்காக செபிப்பதாக கூறினார். "பெர்ரி" பிராந்தியத்துக்கு (Duchess of Berry) கோமாட்டியாக நியமிக்கப்பட்ட ஜோன், "பெர்ரியின்" (Berry) தலைநகரான "பௌர்ஜெஸில்" (Bourges) ஓய்வுபெற சென்றார்.
புதிய இடத்தில் குடியேறிய ஜோன், தமது ஆன்மீக குருவும் இயக்குனருமான "அருளாளர் கேப்ரியல் மேரி" (Blessed Gabriel Mary, O.F.M) என்பவரிடம் தம்மை துறவற வாழ்வுக்கு முழுமையாக ஒப்புக்கொடுத்தார். ஜோனின் இம்முயற்சியில் அவர் ஜோனுக்கு ஆதரவு அளித்தார். அவர் ஆசிர்வதிக்கப்பட்ட கன்னி மரியாளின் விண்ணேற்பு சபைக்கான திட்டமிடலைத் தொடங்கினார். இது "எளிய கிளாரா" (Poor Clares) சபையின் ஒரு சுயாதீனமான கிளையாக நிறுவப்பட்டது. சபை உறுப்பினர்களுக்கான, இவரால் எழுதப்பட்ட வாழ்க்கை நெறிமுறை சட்டதிட்டங்கள், கி.பி. 1502ம் ஆண்டு, ஃபெப்ரவரி மாதம், 12ம் தேதி, திருத்தந்தை அலெக்ஸாந்தர் அவர்களால் அங்கீகரிக்கப்பட்டது. முதல் மடாலயத்தின் கட்டுமானப் பணிகள் அடுத்த வருடம் தொடங்கப்பட்டது. கி.பி. 1504ம் ஆண்டு, "பெந்தகோஸ்து" (Pentecost Sunday) எனப்படும் தூய ஆவி திருவிழா தினத்தன்று, ஜோன் மற்றும் கேப்ரியல் மேரி ஆகியோர், இந்த விதிமுறைகளை பின்பற்றுவதற்காக தனியார் பொறுப்புக்களை மேற்கொண்டனர். அதன்மூலம், தங்களை சபையின் இணை நிறுவனர்களாக (Co-Founders of the Order) நிலைநிறுத்தினர். அதே வருடம், நவம்பர் மாதம், 21ம் நாளன்று, அன்னை மரியாளை ஆலயத்தில் அர்ப்பணிக்கும் விழா (Feast of the Presentation of Mary) அன்று, ஜோன் மற்றுமுள்ள பெண்கள், பகிரங்கமாகவும் சட்டபூர்வமாகவும் தங்களை சபைக்கு ஒப்புக்கொடுத்தனர்.
கி.பி. 1505ம் ஆண்டு, ஃபெப்ரவரி மாதம், 4ம் தேதி, ஜோன் நித்திய அமைதியில் மரித்தார்.
Also known as
• Jéhanne de France
• Jeanne de Valois
• Joan of France
• Joan of Valois
• Duchess of Berry
• Queen Jane
• Queen Joanna
Profile
Born a princess, the daughter of King Louis XI of France and Charlotte of Savoy. Cousin of Blessed Louise of Savoy. Deformed at birth and sickly through her life, she early developed a devotion to Our Lady, and the praying of the Angelus. Married at age 9 for political reasons to Louis, Duke of Orleans. Believing it her duty, she developed tender feelings for him, prayed for him, and praised him to others; when he because King Louis XII, he had their marriage anulled by Pope Alexander VI. Made Duchess of Berry (in modern France) which province she ruled. With her Franciscan spiritual advisor Blessed Gabriel Mary, she founded the Order of the Annonciades or Order of the Annunciation of the Blessed Virgin Mary, whose chief rule was to imitate the virtues of Mary as described in the Bible.
Born
23 April 1464 in Nogent-le-Roi, County of Dreux (in modern France)
Died
• 4 February 1505 at Bourges, France of natural causes
• buried in the chapel of the Annonciade monastery
Canonized
28 May 1950 by Pope Pius XII (her Cause had been submitted in 1614)
Patronage
Order of the Annunciation of the Blessed Virgin Mary
Representation
• crowned Annunciation abbess
• Annunciation abbess with a cross and rosary
• Annunciation abbess holding the hand of the Christ-child who is himself holding a basket
• Annunciation abbess with basket of bread and cup of wine
• with Blessed Gabriel Mary
• having a ring placed on her finger by the Christ-child
Blessed Rabanus Maurus
Also known as
• Hrabanus Maurus
• Maurus Magnentius Rabanus
• Reabanus Maurus
• Rhabanus Maurus
Profile
He grew up in the abbey in Fulda, Germany. Spiritual student of Saint Alcuin of Tours and Saint Eigil. Benedictine monk. Headmaster of the abbey school. Deacon. Priest. Abbot. Bishop of Mainz, Germany. Noted for his charity, feeding up to 300 poor people at his house each day. Promoted the education of the clergy. Wrote bible commentaries, homilies, poetry, including one that praised and preserved the memory of Saint Frederick of Utrecht.
Born
776 at Mainz, Germany
Died
• 4 February 856 at Winkel, Germany of natural causes
• buried in the monastery of Saint Alban at Mainz, Germany
• relics were transferred to Halle, Germany by Archbishop Albrecht of Brandenburg
Saint Theophilus the Penitent
Profile
Archdeacon and treasurer of the church in Adana, Cilicia (in modern Turkey). Offered the bishopric of Adana, he declined, saying he was not adequate to the task. Due to slander accusing him of theft of church funds, the new bishop removed him from his position. In anger, Theophilus signed a pact with a demon to avenge himself on the bishop and regain his position. When he came to his senses, he begged for the help of Our Lady who intervened, recovered the pact, and tore it up. The pact was burned in the public square, and this legend has figured in many dramas since, including Goethe's Faust.
Died
c.538
Representation
archdeacon making a pact with the devil from which he is rescued by the Virgin; sometimes she is shown handing him back the contract, usually shown in the form of a scroll
Saint Nicholas Studites
Profile
As a young man Nicholas studied at the Studius monastery in Constantinople, and became a monk at age 18. He was exiled during the years of the iconoclast persecutions. Abbot of his house upon his return. When emperor Michael replaced Saint Ignatius of Constantinople with Photius as patriarch of Constantinople, Nicholas openly opposed him, and was sent again into exile. When emperor Basil restored Ignatius as patriach in 858, Nicholas returned to his monastery. However, by this point he was feeling the weight of his years, and spent his remaining days as a simple monk.
Born
in Sydonia, Crete
Died
863 at Studius monastery, Constantinople of natural causes
Saint Modan
Also known as
Maden, Maudan
Profile
Son of a chieftain. Monk at Dryburgh Abbey in 522 where he gave himself over to prayer 7 to 8 hours a day. Preacher at Stirling, Falkirk, and along the Forth in Scotland. Reluctant abbot at Dryburgh Abbey. In his later years he retired to become a hermit at Dumbarton, Scotland. Legend says that he would be requested during dry seasons; he would stick his staff in the ground and a spring of water would emerge; he would then go straight back to his hermitage.
Born
Ireland
Died
• 6th century at Dumbarton, Scotland of natural causes
• relics at Saint Modan's church, Rosneath, Scotland
Patronage
• against drought
• against dysentery
Saint Isidore of Pelusium
Profile
Hermit. Monk. Abbot. Theologian. Priest. In his desert monastic life, he tried to imitate the life and mission of Saint John the Baptist. A prolific correspondent, he wrote over 10,000 known letters, many with advice, encouragement and theological thought; over 2,000 have survived. Held in high regard by Saint Cyril of Alexandia.
Born
c.375 at Alexandria, Egypt
Died
c.449-450
Saint Gilbert of Limerick
Also known as
Gilla, Gille, Gillebert, Gilli
Profile
Priest. Worked in Rouen, France from 1103 to 1106. Apostolic delegate to Ireland from the papacy of Pope Paschal II c.1106. Chosen bishop of Limerick, Ireland in 1107. With Saint Malchus of Waterford and Ceallach of Armagh, he helped reorganize the Church in Ireland, replacing monastic rule with that by the bishops and diocesan structure, and advocating for a uniform liturgy. Gilbert retired from his position as papal legate in 1139, and from hisbishopric in 1140.
Died
c.1145 of natural causes
Blessed Angela Serafina Correggiari
Profile
Born to the Italian nobility, Angela became a Dominican nun at the Santa Caterina convent in Ferrara, Italy. She was known as a beautiful, pious woman who was endlessly devoted to prayer, and served as prioress of her house for the last few months of her life.
Born
latter 15th century in Ferrara, Italy
Died
• 4 February 1512 at the convent of Santa Caterina in Ferrara, Italy of natural causes
• she is reported to have predicted the date of her death
Blessed Dionisio de Vilaregut
Also known as
Dionysius de Vilaregut
Profile
Born to the nobility. Mercedarian monk at the convent of San Eulalia, Montpellier, France. Exceptionally pious, even for a man in religious life. In 1239 he worked with Blessed Alfonso de Meneses to rescue prisoners in the cities of Jativa and Granada; together they freed 316 people held as slaves by the Moors.
Blessed Alfonso de Meneses
Also known as
Alphonse de Meneses
Profile
Born to the nobility. Mercedarian friar at the convent of San Eulalia, Montpellier, France. Exceptionally pious, even for a man in religious life. In 1239 he worked with Blessed Dionisio de Vilaregut to rescue prisoners in the cities of Jativa and Granada; together they freed 316 people held as slaves by the Moors.
Blessed Agnes of Büren
Additional Memorial
29 March (Cistercian martyrology)
Profile
Agnes was raised in a pious family; her father became a Benedictine monk and priest. She became a Cistercian nun at the monastery of Gnadenthal in Hünfelden, Hesse, Germany, and was chosen abbess of the house in 1400.
Born
latter 14th century Büren, Germany
Died
early 15th century at the monastery of Gnadenthal in Hünfelden, Hesse, Germany of natural causes
Blessed John Speed
Also known as
• John Spence
• one of the Martyrs of England and Wales
• one of the Durham Martyrs
Profile
Layman. Martyred for befriending and protecting Catholic priests, including Saint John Boste, during the persecutions of Elizabeth I.
Born
at Durham, England
Died
4 February 1594 at Durham, England
Beatified
15 December 1929 by Pope Pius XI
Saint Phileas of Alexandria
Also known as
• Phileas of Thmuïs
• Fileas...
Additional Memorial
26 November (Eastern calendar)
Profile
Bishop of Thmuïs, Egypt. Imprisoned in Alexandria, Egypt for his faith. Martyred with approximately 600 Christians in the persecution of Maximian Galerius.
Born
Egyptian
Died
c.311 in Alexandria, Egypt
Saint Aventinus of Chartres
Profile
Born to the French nobility. Brother of Saint Solemnis of Chartres. Bishop of Chateaudun, France. Bishop of Chartres, France from c.511. Supported the Acts of the Council of Orleans.
Died
• c.520 in Châteaudun, near Chartres, Gaul (modern France) of natural causes
• relics re-interred in 1853
Blessed Christian of Himmerod
Also known as
Cristiano
Profile
Twelfth century Cistercian monk at the Himmerod Abbey in Grosslittgen, Germany. Noted for his humility, spirit of penance, and devotion to the Blessed Virgin Mary; tradition says that Mary appeared to him at the moment of his death to welcome him to the after-life.
Saint Obitius
Profile
Knight. He narrowly escaped drowning, and during the experience he had a vision of Hell which changed his life. He became a Benedictine monk at Brescia, Italy doing penance and working for the nearby Benedictine convent.
Born
in Brescia, Italy
Died
c.1204 of natural causes
Beatified
1900 by Pope Leo XIII (cultus confirmed)
Saint Filoromus of Alexandria
Also known as
Philoromus
Additional Memorial
26 November (Eastern calendar)
Profile
Martyred with approximately 600 Christians in the persecution of Maximian Galerius for objecting to the harsh treatment of Saint Phileas of Alexandria.
Died
c.311 in Alexandria, Egypt
Saint Liephard of Cambrai
Also known as
Léoffort, Leoffortus, Liefard, Lieffardus, Lietfardus, Lietphardus, Lifardus, Liffardus, Liphard, Liphardus, Luitwardus
Profile
Bishop. Travelled with King Caedwalla on pilgrimage to Rome, Italy. Martyred on the return trip to England.
Born
England
Died
640 near Cambrai, France
Saint Aldate of Gloucester
Also known as
• Aldate of Caer Loew
• Aldad, Eldad, Eldadus, Eldate
Profile
Bishop of Gloucester, England. He rallied his flock and fellow citizens to resist invasion by pagans from western Britain.
Born
Britain
Died
5th century
Blessed Irmtrud
Also known as
Irma, Irmtruda
Profile
13th-century Poor Clare nun. Correspondent with Saint Clare of Assisi. Founded Poor Clare monasteries in several Flemish cities, including in Brugge, Belgium.
Saint Eutychius of Rome
Profile
Martyred in the persecutions of Diocletian.
Died
starved and then thrown into a well in the early 4th century along the Appian Way outside Rome, Italy
Saint Cuanna of Lismore
Also known as
Cuona, Cuannachaeus
Profile
Seventh century bishop of Lismore, Ireland. Monk. Abbot at Cuannach, Ireland. Abbot of Connacie, Ireland.
Saint Nithard
Profile
Benedictine monk at New Corbie Abbey, Saxony (in modern Germany). Worked with Saint Ansgar, preaching to pagans in Scandinavia. Martyred by pagan Swedes.
Died
845
Saint Vulgis of Lobbes
Profile
Benedictine monk. Abbot of Lobbes Abbey, Belgium. Bishop in the Hainault region of Belgium.
Died
c.760 of natural causes
Saint John of Irenopolis
Profile
Bishop of Irenopolis, Asia Minor (in modern Turkey). Attended the Council of Nicaea in 325. Worked against Arianism.
Saint Vincent of Troyes
Profile
Evangelizing bishop of Troyes, France from c.536 until his death.
Died
c.546 of natural causes
Saint Aquilinus of Fossombrone
Profile
Third century martyr.
Died
martyred at Fossombrone, Italy
Saint Gelasius of Fossombrone
Profile
Third century martyr.
Died
martyred at Fossombrone, Italy
Saint Donatus of Fossombrone
Profile
Third century martyr.
Died
martyred at Fossombrone, Italy
Saint Geminus of Fossombrone
Profile
Third century martyr.
Died
martyred at Fossombrone, Italy
Saint Magnus of Fossombrone
Profile
Third century martyr.
Died
martyred at Fossombrone, Italy
Saint Firmus of Genoa
Profile
Martyr.
Died
Genoa, Italy
Saint Themoius
Also known as
Themius
Profile
Martyr.
Martyrs of Perga
Profile
A group of shepherds martyred in the persecutions of Decius. The only details we have about them are the names - Claudian, Conon, Diodorus and Papias.
Died
c.250 in Perga, Asia Minor (in modern Turkey)
Jesuit Martyrs of Japan
Profile
A collective memorial of all members of the Jesuits who have died as martyrs for the faith in Japan.
Profiled Jesuit Martyrs of Japan
• Blessed Ambrose Fernandez
• Blessed Antonius Kyuni
• Blessed Antony Ixida
• Blessed Augustine Ota
• Blessed Baltasar de Torres Arias
• Blessed Camillus Costanzo
• Blessed Carlo Spinola
• Blessed Charles Spinola
• Blessed Didacus Yuki Ryosetsu
• Blessed Diego Carvalho
• Blessed Dionysius Fugixima
• Blessed Francisco Pacheco
• Blessed Giovanni Battista Zola
• Blessed Gundisalvus Fusai Chozo
• Blessed Gundisalvus Fusai Chozo
• Blessed Ioannes Chugoku
• Blessed Ioannes Kisaku
• Blessed Iulianus Nakaura
• Blessed Jerome de Angelis
• Blessed John Baptist Machado de Tavora
• Blessed Ludovicus Kawara Rokuemon
• Blessed Michaël Sato Shunpo
• Blessed Michaël Tozo
• Blessed Paulus Shinsuke
• Blessed Petrus Kasui Kibe
• Blessed Petrus Rinsei
• Blessed Petrus Sanpo
• Blessed Sebastianus Kimura
• Blessed Simon Yempo
• Blessed Thomas Akahoshi
• Blessed Thomas Tsuji
• Blessed Vincentius Kaun
• Saint James Kisai
• Saint John Soan de Goto
• Saint Paul Miki
• Saint Paul Suzuki
Marie-Eugène de l'Enfant-Jésus
Born | 2 December 1894 Le Gua, Aveyron, French Third Republic |
---|---|
Died | 27 March 1967 (aged 72) Venasque, Vaucluse, France |
Venerated in | Roman Catholic Church |
Beatified | 19 November 2016, Avignon, France by Cardinal Angelo Amato |
Feast | 4 February |
Bl. Rudolf Aquaviva
முத்திபேறுபெற்ற ரூடோல்ப் அக்வாவிவா
குரு
பிறப்பு
1550
இத்தாலி
இறப்பு
25 ஜூலை 1583
சால்சட் தீவு(Salset), இந்தியா
முத்திபேறுபட்டம்: 03 ஏப்ரல் 1803 திருத்தந்தை 13ஆம் சிங்கராயர்(Leo XIII)
இவர் ஓர் பிரபு குலத்தில் பிறந்தவர். இவரின் பெற்றோர்கள் ஏழைகளுக்கும், நோயாளிகளுக்கும் ஏராளமான உதவிகளை செய்தனர். இதனால் ரூடோல்ப்பும் அப்பணியில் கவரப்பட்டு, ஏழைகளுக்கென்று தன் வாழ்வை அர்ப்பணித்தார். சமூகப்பணிகளிலும், ஆலயப்பணிகளிலும் தன் நேரங்களைக் கழித்தார். சிறுவயதிலிருந்தே பூசைஉதவி செய்வதற்கு தவறமாட்டார். ஞானக்காரியங்களில் அக்கறையோடு ஈடுபட்டார். தான் ஓர் குருவாக வேண்டுமென்று ஆசைக்கொண்டு, இயேசு சபையில் சேர்ந்தார். 1578 ஆம் ஆண்டு குருப்பட்டம் பெற்றார். சில நாட்கள் இத்தாலியில் பணிசெய்தபின் இந்தியாவிற்கு அனுப்பப்பட்டார். அங்கு ஓரளவு மக்களை தெரிந்துகொண்டபின், இந்திய கலாச்சாரத்தால் கவரப்பட்டார். இதனால் அம்மக்களுக்கு ஏதாவது உதவிகள் செய்ய வேண்டுமென்று ஆசைகொண்டார். அப்போது கோவாவில் இருந்த புனித பவுல் கல்லூரியில் கற்று கொடுக்கும் பணியில் ஈடுபட்டார்.
வர் சாதி, மதம் பாராமல் அனைத்து தர மக்களையும் ஒன்றிணைத்து கிறிஸ்துவைப்பற்றி போதித்தார். அப்போது இந்தியாவை ஆட்சி செய்த முகமதிய அரசனிடம் மிகுந்த நட்புறவு கொண்டிருந்தார். அரசனின் அன்பையும், நன்மதிப்பையும் பெற்று, தொடர்ந்து அரசவையிலும், நாடு முழுவதிலும் நற்செய்தியை போதித்தார். பின்னர் இயேசு சபை குருக்களால் சால்செட் தீவுக்கு அனுப்பப்பட்டார். அத்தீவில் பணிசெய்யும்போது இந்து மக்களிடமிருந்து பலவிதமான எதிர்ப்புகளை சந்தித்தார். பல இந்துக்களும் ஒன்று சேர்ந்து ஆலயங்களையும் பள்ளிக்கூடங்களையும் இடித்து தரைமட்டமாக்கினார்கள். அச்சமயத்தில் ஆலயத்தில் திருப்பலி நிறைவேற்றிகொண்டிருக்கும் வேளையில் ஆலயம் இடிக்கப்பட்டு அம்மக்களோடு சேர்ந்து ரூடோல்ப் அவர்களும் இறந்து போனார்.
Blessed Aquaviva and his Companions were Jesuit priests. He was the son of the Duke of Atri, related to the family of St. Aloysius Gonzaga, and nephew of Claud Aquaviva, the fifth general of the Jesuits. He was admitted at the age of eighteen, in 1568, and after being ordained priest at Lisbon was sent to Goa, in India. Father Aquaviva was one of the two chosen for the mission at Fatehpur Sikri, near Agra, and he worked till 1583 in strenuous efforts to convert Akbar and his subjects, but had no success. He was then put in charge of the Salsette mission, north of Bombay. He and four companions, Father Pacheco, Father Berno, Father Francisco and Brother Aranha, together with other Christians, set out for Cuncolim, the heart of Hindu opposition in that mission, intending to choose there a piece of ground for a church and to plant a cross thereon. They were met with armed force by the villagers. Blessed Rudolf and Blessed Alfonso were killed praying for their murderers, and the other two priests were likewise slain outright. Blessed Francis was left for dead, but found living the next day; he was given a chance to venerate an idol, and on refusing was tied to a tree and shot with arrows. It was not till 1741 that Pope Benedict XIV declared the martyrdom proved, and even then the formal beatification did not take place till 1893.
Blessed Rodolfo Acquaviva's feast day is February 4. He was martyred in Cuncolim, Goa, India on July 25, 1583. He is commemorated with the Jesuit martyrs of the missions on this day.
Acquaviva was born into a noble family in Italy in 1550. He joined the Society of Jesus in 1568 and was sent to India as a missionary in 1578. He served at the court of Akbar the Great Mogul for three years, but was unable to convert him to Christianity. He then returned to Goa and became the superior of the Jesuit mission in Salsette.
In 1583, a group of Hindu Kshatriyas attacked the Jesuit mission in Cuncolim. Acquaviva and four other Jesuits were killed. Their bodies were mutilated and their heads were displayed on pikes.
Acquaviva was beatified by Pope Leo XIII in 1893. His feast day is celebrated by the Jesuits and their institutions on February 4.
Also celebrated but no entry yet
• Our Lady of Fire
• Ammonisia
• Elisabetta Amodei
• Gemolo
• Imerio di Bosto
• Lifardus of Canterbury